25 ก.ย. 13 - ทำเนียบรัฐบาลฟินแลนด์





วันนี้คนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทยได้รับเชิญจาก ส.ส. เข้ารัฐสภาเพื่อไปนำเสนอปัญหา ได้รับความสนใจจากส.ส. หลายคน ทั้งประธานคณะกรรมาธิการแรงงานของที่นี่ด้วย

พวกเราเลยถ่ายรูปหมู่หน้ารัฐสภาฟินแลนด์กันก่อนเข้าห้องประชุม



ส.ส. อดีตนักสหภาพแรงงานของฟินแลนด์ กล่าวชื่นชมความกล้าหาญของคนงานเก็บเบอร์รี่กลุ่มนี้ที่กล้าลุกขึ้นสู้ บอกว่าแม้เส้นทางการต่อสู้จะยากลำบาก ก็ขอให้สู้จนถึงที่สุด

วันนี้มี ส.ส. ที่มีชื่อเสียงของฟินแลนด์หลายคนจากเกือบทุกพรรคการเมือง เข้ามาพูดคุยกับคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย และรับปากว่าจะดูแลปัญหาของพวกเขาอย่างจริงจัง


เมื่อลุกขึ้นสู้ โอกาสชีวิตในหลายด้านก็จะเผยโฉม

พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติฟินแลนด์ เปิดรับคนงานกลุ่มนี้ให้เข้าชมพิพิธภัณฑ์ฟรี พร้อมมีเจ้าหน้าที่มากล่าวต้อนรับและแนะนำพิพิธภัณฑ์อีกด้วย

ได้เวลาถ่ายรูปหมู่กันแล้ว


ตอนนี้นักเขียนลูกอีสานคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทยคนนี้ "ไพรสันติ จุ้มอังวะ" ดังแล้ว ได้รับเชิญไปออกรายการทีวีชื่อดัง คุยกันยามเช้าของฟินแลนด์ในเช้าวันศุกร์ที่จะถึงนี้ เพราะข้อเขียนจากใจของเขาที่ทำให้คนฟินน์ต้องหลังน้ำตา

ตอนนี้ข้อเขียน "ความในใจของคนเก็บเบอร์รี่" ของเขากำลังจะออกตามมาอีก 1 ชิ้น

รออ่านนะฮะ


ถ่ายรูปกับคนดัง
ไพรสันติ ไหว จุ้มอังวะ

ข้อเขียนชิ้นที่สองของเขา
ตีแผ่การต่อสู้ดิ้นรนของคนจน
ที่ถูกรังแกทั้งในประเทศไทยและในฟินแลนด์


"ทำไมนะ ทำไมต้องคอยรังแกคนจนๆ ที่ไม่มีทางสู้ เธออดมื้อกินมื้อทำไร่มันสำปะหลังเพื่อแลกข้าว หาเห็ดป่า เก็บดอกกระเจียว และหาหน่อไม้ขาย เพื่อนำเงินมาซื้อข้าวกรอกหม้อ เพื่ออยู่ร่วมโลกกับพวกคนมีเงินไปวันๆ

ผมถามภรรยาว่า "แล้วที่ข้างๆ กันที่เขาปลูกยางจนโตและพึ่งจะลงก็มีคนละ 3-4 ร้อยไร่ล่ะ"

ภรรยาผมตอบว่า “ป่าไม้บอกที่เขาเป็นป่าเสื่อมโทรมแล้ว เขาไม่ได้บุกรุก”

นี่หรือคือคนจน เราจะถูกเหยียบย่ำอีกสักเท่าไรถึงจะพอ กฎหมายไม่มีข้อยกเว้นสำหรับคนจนเลยหรือไง"