คุณเป็นคนไทยหรือเปล่า - ทำเหมือนเราไม่ใช่คน




คำถามนี้เกิดขึ้นในส่วนลึกๆ ของหัวใจผม เมื่อตัวเองมาประสบชะตากรรมที่นี่ (ฟินแลนด์) 

อยากตั้งคำถามนี้กับข้าราชการที่อยู่ที่นี่ (ฟินแลนด์) ว่าคุณเป็นคนไทยหรือเปล่า เพราะท่าทีที่คุณมีต่อพวกเราคนไทยที่นี่ ที่ประสบปัญหา ดูมันตรงข้ามกับคำว่า “คนไทย” 

คุณๆ จะต้องให้พวกผมบอกไหมว่า การเป็นคนไทย และยิ่งเป็นข้าราชการไทย ควรต้องทำอย่างไร
ผมรู้ว่า คุณๆ รู้ดี และรู้มากกว่าพวกด้อยการศึกษาอย่างพวกผมรู้ “แต่คุณทำอย่างนั้นไม่ได้” 

พวกผมอยากถามคุณว่า “เงินเดือนที่ได้รับจากภาษีของพวกเรา “มันน้อยไปหรือ” ถึงทำให้คุณๆ พูดหรือทำในสิ่งที่คนไทย หรือข้าราชการไทยควรทำไม่ได้

ถ้าหากว่าคนจนๆ อย่างพวกเราจะต้องเสียภาษีเพิ่มขึ้น เพื่อให้เงินเดือนของคุณๆ สูงขึ้น เพื่อที่จะให้คุณๆ จะได้พูดอะไรที่มันเพื่อคนไทยบ้าง “เราจะยอม”

ไหว
* * *

อีกหนึ่งข้อเขียนของคนเก็บเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์

30 September 2013 at 15:08



อุบลรัตน์ ซื่อสัตย์

ฉันเกิดที่ภาคอีสานมีอาชีพทำนา ครอบครัวฉันมีรวมกัน 9 คน ว่างจากการทำนา ก็รับจ้างทั่วไป

เห็นเพื่อนที่หมู่บ้านเขามาเก็บเบอร์รี่ที่สวีเดน ได้ตังค์กลับเมืองไทยมาก

ฉัน สามีและน้องชายเลยบอกพ่อแม่ จะพากันไปเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์

ความฝันและความหวังมาเก็บผลไม้ที่ฟินแลนด์

ฉันหวังว่าครอบครัวของฉันจะได้อยู่ดีกินดี ลูกจะได้เรียนสูงๆ เพราะ 6 ชีวิตฝากความฝันและความหวังอยู่ที่คนสามคนที่มาฟินแลนด์เพราะเราหวังว่าจะได้ตังค์กับบ้านคนละ 200,000 บาท

บริษัทไม่เคบอกเลยว่าจะไม่มีผลไม้เก็บมีแต่บอกว่า ผลไม้เยอะ ที่ไหนก็เก็บได้ เก็บได้ทุกที ถูกคนฟินน์ไล่ก็ให้ยิ้มสู้

บริษัทบอกอีกว่าที่นอนที่พักดีป่วยก็จะพาไปหาหมอ จะดูแลพวกเราเป็นอย่างดี ผลสุดท้ายไม่เคยมาดูแลพวกเราเลยทำกับพวกเราเหมือนไม่ใช่คน

ฉันมาถึงฟินแลนด์ฉันดีใจมากเพราะจะได้เจอคนฟินน์ เขาคงใจดี นายจ้างคงใจดี เบอร์รี่คงมีเยอะคววามฝันและหวังคงจะเป็นจริง

แต่ไม่ใช่อย่างที่คิดเก็บลูกดำยังไม่ถึงอาทิตย์ ลูกดำไม่มีเก็ฐ ขอย้ายก็ไม่ให้ย้าย ยังบอกอีกว่า

ใครจะเก็บผลไม้ ให้อยู่ฝั่งนี้ใครจะกลับไทยให้ออกมาอยู่อีกฝั่ง

ถูกเขาไล่ไม่ให้เก็บในที่ของเขายังไม่โหดร้ายเท่า

มาถึงที่ขู่จะส่งกลับ ขู่จะเอาตำรจมาจับเขาก็เรียกตำรจมาจับพกเราจริงๆ แต่พวกเราไม่ได้ทำอะไรผิด

ทำให้ความรู้สึกของตอนนี้ทำไมเจออะไรที่โหดร้ายขนาดนี้

ทำเหมือนเราไม่ใช่คน