4 ก.ค. 13

* * *

Many Egyptians may not understand why many Thai did not congratulate their military coup last night ... but soon they will understand.

* * *

เห็นข่าวนี้แล้วทำให้เห็นว่า "กษัตริย์" จะมาพร้อมกับความเป็น "สุภาพบุรุษ" ที่มี "วุฒิภาวะ" และรู้จักการลงจาก "อำนาจ" อีกด้วย!!!

ปี 2556 นี้มีกษัตริย์และราชินี 3 ประเทศแล้วที่สละราชสมบัติ ...

สมเด็จพระราชินีนาถเบียทริกซ์ อายุ 75 ปี สละราชสมบัติเพื่อเปิดทางให้เจ้าชายวิลเลม อเล็กซานเดอร์ขึ้นเป็นกษัตริย์องค์แรก (หลังจากเนเธอแลนด์ปกครองด้วยควีนส์มาต่อเนื่องถึง 3 พระองค์) ในรอบ 123 ปี

ชีค ฮาหมัด บิน คาลิฟา อัลธานี ของกาตาร์ สละราชบัลลังก์ให้กับบุตรชาย ชีค ทามิม พระชนมายุ 33 พรรษา

และอาทิตย์นี้ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 อายุ 79 ปี แห่งเบลเยียม จะประกาศสละราชสมบัติเช่นกัน
 

มติชน

มติชนออนไลน์​ "กษัตริย์อัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม ประกาศสละราชสมบัติ"
สมเด็จพระราชาธิบดีอัลแบร์ที่ 2 แห่งเบลเยียม พระชนมายุ 79 พรรษา ทรงมีพระราชดำรัสเผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์วานนี้ (3 ก.ค.)ว่า พระองค์จะทรงสละราชสมบัติและมอบอำนาจให้แก่มกุฏราชกุมารฟิลิปป์ พระชนมายุ 53 พรรษา ในวันที่ 21 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันชาติเบลเยี่ยม ทั้งนี้ มกุฏราชกุมารฟิลิปป์ พระราชโอรส ทรงอยู่ในฐานะรัชทายาทอันดับที่หนึ่ง
* * *

นอกจากพากันแซ๋ซร้องว่าทรงพระเจริญ ทรงพระศิริโฉมงดงามและทรงแต่งกายได้งดงามมากที่สุดในโลกแล้ว

ไม่รู้ว่าสื่อไทยและสังคมไทยจะเคยวิจารณ์การใช้จ่ายอย่างอู่ฟู่และฟุ้มเฟื่อย (งบประมาณแผ่นดินอย่างมหาศาล) ไปกับการสร้างแต่งความสวยความงามของราชินีไทยหรือไม่นะ?


* * *

แหมข้าราชการไทย เล่นแจกเอกสาร "เชิญชวนรักในหลวง" กันทุกบ้านเลยนะจ๊ะ ... ความคิดใครเนี่ย?



* * *

เห็นภาพในหลวงปรากฎตัวด้วยพระพักตร์แจ่มใสในข่าววันนี้แล้ว ทำให้อยากเห็นภาพราชินีปรากฎตัวด้วยพระพักตร์แจ่มใสบ้างจังเลย

* * *

ตลกคณะใหม่มาแล้ว ... หนุมานชาญสมร ... ชะ ชา ช่า ...


พวกขยะสังคมทำตัวเกะกะชาวบ้านน่ารำคาญฉิบหาย
* * *

ข้ออ้างของการเข้าข้างรัฐประหารครั้งนี้ของประชาชนที่อียิปต์ของคนอียิปต์ส่วนใหญ่ครั้งนี้ ก็ดูไม่ต่างจากการนิ่งเงียบและยอมรับรัฐประหารของคนไทยเมื่อ 19 กันยายน 2549

และเหตุที่ว่า ทำไมนานาชาติรับรองรัฐประหาร 2549 ก็ไม่ต่างกับว่าทำไมถึงรับรองรัฐประหารที่อียิปต์ในปี 2556 นี้

แต่ประชาธิปไตยทางลัดด้วยการอิงกำลังทหาร เป็นคำตอบที่แท้จริงของการพัฒนาประชาธิปไตยของประชาชนที่แท้จริงได้หรือ ... โดยเฉพาะถ้าทุกครั้งที่การเมืองถึงทางตัน จะต้องมีการเรียกร้องให้ทหารใช้อาวุธปืนมาเข้าข้างฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งกันตลอดเวลาเช่นนี้?
* * *

เงื่อนไขที่ตะวันตกรับรัฐประหารที่ไทยได้มาตลอด โดยเฉพาะที่ชัเจนเมื่อปี 2549 ก็เพราะยอมรับข้ออ้างที่ว่า "ทำรัฐประหารเพื่อในหลวง" ที่เป็นที่รักของคนไทยทั้งประเทศ

และเหตุผลที่ตะวันรับเงื่อนไขรัฐประหารที่อียิปต์ได้เพราะรัฐบาลเป็น "มุสลิมหัวรุนแรง" ที่เป็นศาสนาที่ตะวันตกเห็นว่าโหดร้ายป่าเถื่อน
* * *

ความโลภของนายทุนปัจจุบัน ไม่ให้ความสำคัญใดๆ ทั้งนั้นกับประวัติศาสตร์ โบราณสถาน หรือธรรมชาติ

เห็นการทำลายปิรามิดนี้ที่เปรู แล้วนึกถึงการดันทุรังอย่างไม่สนใจคำทักท้วงใดๆ ทั้งสิ้นของผู้เชี่ยวชาญและทุนเขื่อนกั้นโขง โดยเฉพาะเขื่อนแรกของโขงตอนใต้ เขื่อน "ไชยบุรี" ที่จะนำมาซึ่งเขื่อนอีกหลายเขื่อนตลอดลำน้ำโขง จนจะทำลายระบบนิเวศน์โขงอย่างไม่อาจหวนคืน

และชีวิตคนริมโขงหลายสิบล้านจะได้รับผลกระทบโดยไม่มีใครสามารถจ่ายค่าชดเชยความเสียหายได้เลย และรัฐบาลไทยผู้ซื้อไฟฟ้า 95๔ จากเขื่อนไชยบุรี ก็ไม่อาจจ่ายค่าชดเชยให้กับความเสียหายแม้แต่กับคนริมโขงฝั่งไทยด้วยซ้ำ

การทำลายเหล่านี้ ที่พอทำลายไปแล้วมันฟื้นคืนไม่ได้ ประวัติศาสตร์ 4000 ปี หรือระบบนิเวศน์แสนปี ล้านปี จะถูกทำลายไปในพริบตา และนายทุนเหล่านั้นก็ไม่สามารถชดเชยความเสียหายได้แม้แต่นิดเดียว