คุณนาย ทุรมาลี เขียนถึง เปลื้องผ้า

จี๊ด .... เรื่องเพศ ไม่ได้มีแค่ชายหรือหญิง เมื่อ คุณนาย ทุรมาลี ( Tikky Tourmaline ) ผู้กล้าประกาศตนว่าเป็นกะเทย และปวารณาว่าจะเกิดเป็นกะเทยอีกห้าร้อยชาติ ( ถ้าชาติภพและการเกิดใหม่มีจริง ) ลุกขึ้นมาเขียนถึง "เปลื้องผ้าและไม่ไทยเลย"


* * *

เพิ่งตัดสินใจซื้ออีบุ๊กส์ "เปลื้องผ้าและไม่ไทยเลย " มาเก็บไว้ใน ไอแพด หลังจากที่ได้อ่านจากดราฟต์ที่ผู้เขียนส่งมาให้เป็นบางส่วน

หนังสือเล่มนี้มีความน่าสนใจตรงที่ ผู้เขียนเปิดอกพูดถึงความคับข้องใจ ในฐานะเฟมินิสต์ ที่มองเรื่องเพศผ่านปัญหาสังคม ที่ยังมีความเหลื่อมล้ำทางเพศ ดังที่เราจะสังเกตได้จาก คำพูดที่ว่า ชายข้าวเปลือก หญิงข้าวสาร ที่โดยนัยยะในมุมมองของอิฉันคือ จะไปขึ้นที่ไหนก็ได้ แพร่พันธุ์ยังไงไม่มีใครว่า แต่ขณะที่ข้าวสาร เราต้องระวังทั้งมอด แมลง และ ความชื้นที่จะก่อให้เกิดการเน่า กินตัว

มันเป็นความอยุติธรรมที่สังคมไทยยอมรับกันอย่างหน้าชื่นตาบาน ดังนั้น เราจึงหนีไม่พ้นวังวนของปัญหา เมียหลวงเมียน้อย ลูกไม่มีพ่อ ดังที่เราเห็นจากละครหลังข่าวหลายๆเรื่อง และจากหน้าหนึ่งในหนังสือพิมพ์รายวัน

อีกทั้ง เรื่องเพศ ซึ่งในมุมมองของอิฉันนั้น มันเป็นเรื่องแสนจะปกติธรรมดาสามัญ เหมือนกินข้าว กินขนม ดังนั้น เราควรจะพูดคุยเรื่องเหล่านี้กันได้อย่างเปิดอก ไม่ใช่ พอใครเปิดประเด็นเรื่องเพศขึ้นมา เหล่าชนผู้มีศีลธรรมจรรยาอันดี ยกมือทาบอก ทำตาโต อุทานว่า "บัดสี บัดเถลิง เรื่องนี้คนไทยไม่พูดกัน " โดยหารู้ไม่ว่า เรื่องเพศนั้น คนโบราณเองก็ให้ความสำคัญ แม้จะน้อยกว่าชีวิตประจำวันในด้านอื่น แต่มันก็คือส่วนเสริมที่จะเติมเต็มชีวิตให้สมบูรณ์ขึ้น แต่สิ่งที่สมบูรณ์สุดยอดคือ โลกุตระในสายตาของท่าน ดังที่นักเขียนอินเดียท่านหนึ่งกล่าวถึงเรื่องนี้ไว้ว่า ไม่มีโลกียะก็ไม่มีโลกุตระ

เพศสัมพันธ์ มันมีความหมายลึกซึ้งเกินกว่า การที่จะมองแค่คนสองคนสมสู่กัน มันมีทั้งบริบททางสังคม ชนชั้น เข้ามาประกอบด้วย อีกทั้งมันไม่ควรจะมีกฏเกณฑ์ตายตัว ดังที่ผู้เขียนเขียนเอาไว้ในคำนำว่า "ปัจจุบันนี้ เซ็กส์ของกูไม่มีเพศ มีแต่มนุษย์สองคนที่รักกัน ปราถนากัน นับถือ ให้เกียรติ ห่วงใยและดูแลกันเท่าที่ทำได้ "

ดังนั้น คนที่มองว่าเรื่องเพศเป็นเรื่องสกปรกต่ำช้านั้น ลองตรองดูเถิด ว่าคุณโดนฝังหัวด้วยขนบวิคตอเรียนมานานแสนนาน นานจนคุณคิดว่านั่นคือส่วนหนึ่งของความเป็นไทยที่สุดแสนจะเลิศวิไลกว่าใครในโลกา และสุดท้าย ฝรั่งลูกหลานจารีตแบบวิคตอเรียนเองก็ได้คิดว่า มันไม่ถูกต้องทั้งหมด คุณค่าของมนุษย์ต่างหากที่เราควรจะให้ความสำคัญ

ใครที่มีลูกสาว มีลูกชาย ควรเตรียมพร้อมให้พวกเขาเรียนรู้และปรับตัวเรื่องนี้ เพื่อที่ว่า ปัญหาของน้องดาว แห่งฮอร์โมนส์ จะได้ทุเลาเบาบางลง และอคติทางเพศ คุณค่าของเนื้อเยื่อที่เรียกว่าพรหมจรรย์ก็จะได้ถดถอยความสำคัญลงไปพร้อมๆกันกับที่คุณค่าความเป็นมนุษย์ในตัวผู้อื่นคงจะเพิ่มปริมาณมากขึ้น

อยากรู้ก็เชิญอ่านค่ะ


http://booksoho.com/#book?id=3