10 มิ.ย. 13

สำหรับคนที่พยายามบอกว่ากฎหมายหมิ่นประมาทมาตราอื่นก็มี มาตรา 133 134 ก็มี ทำไมไม่รณรงค์

กูก็ขอบอกอีกครั้งนะฮะ ว่าคุณท่านทั้งหลายจะไปรณรงค์ยกเลิกมาตรา 133 - 134 หรือ 7 - 8 - 9 อะไรก็ทำไปเลยนะฮะ

เชิญและสนับสนุนให้ทุกท่านรณรงค์ยกเลิกมาตรามาตราอื่นๆ จริงๆ นะฮะ แต่ไม่ต้องมาถามว่าทำไมกูไม่รณรงค์นะฮะ

กูขอรณรงค์เรื่องยกเลิก 112 ต่อไปฮะ แค่เรื่องนี้เรื่องเดียวก็หินที่สุด และเหนื่อยที่สุดแล้วฮะ เรื่องอื่นๆ ท่านคิดได้ก็ทำกันไปเลยนะฮะ

* * *
This article and the comments below discuss on the Guy Fawkes's masks phenomenon in Thailand.

It helps to explain and clear some confusion on how Guy Fawkes' and Ex-communists in Thailand are acting in the name of protecting the king and kicking out the Shinnawatra's government.

* * *

เห็นปัญหาเรื่องเงินเยียวยาจากทักษิณ เป็นเรื่องไปพูดกันและโต้กันหลายทิศหลายทางมาก จนดูเหมือนว่าทักษิณจ่ายความเสียหายเยียวยาอยู่คนเดียว ซึ่งไม่มีทางทำได้ครบ และไม่ควรใช่ทักษิณคนเดียวที่เป็นคนจ่ายหรือทำตัวเป็นเจ้าบุญทุ่ม (ซึ่งไม่รู้เหมือนกันว่าเอาเงินจากไหนมาทุ่ม และทุ่มได้มากแค่ไหน)

จึงคิดว่าการจะแก้คำครหาต่างๆ จากสังคมและตัวครอบครัวผู้ได้รับผลกระทบจากการปราบปราม โดยเฉพาะจากปี 53 - ทั้งครอบครัวผู้เสียชีวิต ผู้บาดเจ็บ ผู้ถูกขังรวม 2,000 คน และที่ยังอยู่ในห้องขังในขณะนี้ หลายฝ่ายที่เกี่ยวข้องน่าจะมีการจัดการพูดคุยกันอย่างเป็นทางการ เพื่อดำเนินมาตรการและนโยบายในการให้ช่วยเหลือ ถ้าภาครัฐทำได้ไม่เต็มที่นัก นปช. และพรรคเพื่อไทยในฐานะที่ได้รับประโยช์สูงสุดจากคนเสื้อแดง จะทำอะไรได้บ้าง โดยเฉพาะจะออกหน้าตั้งองค์กรเยียวยาอย่างชัดเจนได้ไหม

โดยเปิดให้มีเวทีการนำเสนอปัญหาและข้อเสนอแนะจากผู้เสียหายและได้รับผลกระทบ และออกมาเป็นระบบระเบียบการให้การหนุนช่วย มีการระดมทุนแบบเป็นเรื่องเป็นราว มีคณะทำงาน มีคนทำบัญชีและรายงานการเงินอย่างโปร่งใส ตรวจสอบได้ ร้องเรียนได้

ถ้าทำแบบนี้ จะได้ทำให้มวลชนไม่เสียความรู้สึก และไม่รู้สึกว่าถูกทอดทิ้งหรือได้รับการช่วยเหลือไม่ถูกจุดและไม่ทั่ว

ในสภาวะที่ประเทศไทยไม่มีสวัสดิการเงินว่างงานและอีกหลายอย่าง เรื่องเงินจึงเป็นเรื่องใหญ่และเมื่อเห็นคนหนึ่งได้ ตัวเองไม่ได้ การคาดหวังเรื่องเงินก็เป็นเรื่องใหญ่ในหมู่มวลชนที่ขัดสนจริงๆ เช่นกัน และก็จะเกิดการพูดและวิจารณ์กันไปต่างๆ นาๆ ท้ายที่สุดก็จะเสียน้ำใจและเสียมวลชนกันไปเรื่อยๆ เพราะจริงๆ แล้วสำหรับเขาหลายคน ความเสียหายที่ต้องแบกรับกันตามลำพังมันเยอะจริงๆ และพวกเขาไม่สามารถเอาตัวรอดได้โดยไม่ได้รับการหนุนช่วยหรือช่วยเหลือ

จึงเสนอแนะว่า ทาง นปช. พรรคเพื่อไทย หรือขบวนการคนเสื้อแดงน่าจะเปิดเวทีพูดคุยกันเรื่องการหนุนช่วยมวลชน ผู้ได้รับผลกระทบจากเมษา - พฤษภา 52- 53 นี้อย่างเป็นรูปธรรมเสียที