4 มิ.ย. 13

Suda Rangkupan
ด่วน!!!
"วันชัย แซ่ตัน" นักโทษการเมือง 112 ได้รับพระราชทานอภัยโทษแล้ว!!!!
คาดว่าจะได้ปล่อยตัววันนี้ กำลังรอหมายอยู่ ยังไม่รู้จะได้ออกกี่โมงค่ะ

ไปรอรับและให้กำลังใจลุงวันชัยกันค่ะ

จะปล่อยที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ นะคะ (ถ.งามวงศ์วาน) ค่ะ

* * *
 

ยินดีกับวันชัย แซ่ตัน นักโทษคดี 112
ถูกตัดสินจำคุก 10 ปีในที่สุดเขาก็ได้รับการปล่อยตัววันนี้ หลังจากถูกขังคุกเป็นเวลากว่า 4 ปี

ทั้งนี้ เขาถูกการ์ดเสื้อแดงจับกุมตัวให้แกนนำ นปช. เมื่อ 6 เม.ย. 52 และแกนนำ นปช. โดยก่อแก้ว ส่งตัวเขาให้สน. ดุสิต และติดคุกอยู่มาจนถึงวันนี้ 4 มิ.ย. 56 เป็นเวลาถึงกว่า 4 ปี 2 เดือน เต็ม ในข้อหาแจกเอกสารที่ถูกหาว่าหมิ่นฯ ในที่ชุมนุมคนเสื้อแดง
* * * 


เห็นรูปคุณวันชัยแล้วดีใจที่ได้ออกจากคุก

แต่เห็นตัวหนังสือบนเสื้อคุณวันชัยจาก หนุ่ม เรดนนท์ สมยศ และเอก เพื่อนร่วมคุก 112 แล้วใจหายนะฮะ

สปิริต 112 ของทุกคนน่ายกย่อง แม้ว่าคงจะเศร้าใจกับอยู่ที่เห็นเพื่อนออกจากคุกแต่ตัวเองยังต้องอยู่ในเรือนจำกันต่อไป ก็เซ็นชื่อลงบนเสื้ออวยพรให้เพื่อนที่ออกจากคุกได้เก็บไว้เป็นอนุสรณ์
* * *
(5 มิ.ย. 13)
ประชาไท "‘วันชัย’ ผู้ต้องขังคดี 112 ได้รับอภัยโทษ – คุมตัวต่อ ตม.รอส่งกลับสิงคโปร์"
ขณะที่ผู้ต้องขังคดีมาตรา 112 รายอื่นๆ ยังอยู่ระหว่างต่อสู้คดี ได้แก่ สมยศ พฤกษาเกษมสุข (จำคุก 10 ปี) อยู่ระหว่างอุทธรณ์, ดารณี ชาญเชิงศิลปกุล (จำคุก 15 ปี) อยู่ระหว่างอุทธรณ์, นายยุทธภูมิ (สงวนนามสกุล) อยู่ระหว่างพิจารณาคดี นัดสืบพยานเดือนสิงหาคมนี้ 
ทั้งนี้ วันชัย อายุ 63 ปี เป็นชาวสิงคโปร์ที่อยู่ในประเทศไทยมา 36 ปี พูด อ่าน เขียนภาษาไทยได้ เดิมมีอาชีพมัคคุเทศก์ และมีภรรยาเป็นชาวไทยมีอาชีพค้าขายเล็กๆ น้อยๆ เขาถูกจับกุมเมื่อวันที่ 6 เมษายน 2552 ในที่ชุมนุมของ นปช.บริเวณทำเนียบรัฐบาลขณะที่กำลังแจกเอกสารให้กับผู้ชุมนุม ซึ่งถูกระบุว่ามีเนื้อความเข้าข่ายหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ และถูกคุมขังตั้งแต่นั้นมา นอกจากนี้เขายังถูกฟ้องอีกคดีหนึ่งในข้อหาเดียวกัน จากกรณีนำใบปลิวทางการเมืองไปวางไว้ในบริเวณโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ในคดีแรกถูกตัดสินจำคุก 10 ปี ส่วนคดีหลังถูกตัดสินจำคุก 5 ปี
อ่านข่าว

เศร้ากับวันชัยอีกวัน

อยู่เมืองไทยมา 36 ปี มีครอบครัวอยู่ที่เมืองไทย ชีวิตปักหลักที่ไทย และหลักที่สิงคโปร์ก็ไม่รู้ว่าจะเหลือให้กลับไปหาได้หรือเปล่า แต่ก็ต้องถูกเนรเทศกลับประเทศที่เกิดเพราะถูกจับขังคุกว่าหมิ่นในหลวง

พูดไม่ออก

มันเป็นชะตากรรม ที่คนไม่อาจจะต้านทานได้ ณ ปัจจุบัน เมื่อจิตวิทยาประเทศไทยยังเป็นวิธีคิดแบบ "monoculture" "วัฒนธรรมเชิงเดี่ยวหรือหนึ่งเดียว" อยู่เช่นนี้ คือ "คนทั้งชาติรักและเทิดทูนในหลวง"

* * * 

โรค "ปกป้องคิงส์และจับคนวิจารณ์กษัตริย์เข้าคุกลามจากไทยไปมาเลเซีย

ถึงเวลาจับมือกับคนมาเลเซียร่วมกันต้านกฎหมายหมิ่นกษัตริย์กันแล้ว

ชาวเฟซบุ๊คหญิงมาเลเซียถูกรายงานว่าหมิ่นสุลตาลมาเลเซีย เมื่อเธอโพสต์ว่า "ใครฟังพระราชดำรัสบ้าง Grrr" และตามมาด้วยการพูดคุยกับเพื่อนของเธอเกี่ยวกับเรื่องนี้

ตามข่าวข้างล่าง อ้างว่า "... เพราะมีอเมริกันถูกตัดสินว่าหมิ่นกษัตริย์ไทยเมื่อปีที่แล้ว ก็มาถึงจุดที่มาเลเซียเองก็จะต้องไม่ยอมให้ประชาชนวิจารณ์กษัตริย์โดยหยาบคายด้วยเช่นกัน"

KUALA LUMPUR: Over the weekend several police reports were lodged against a Facebook profile belonging to a woman who is said to have insulted the King, Yang Di-Pertuan Agong Tuanku Abdul Halim Muadzam Shah.
Kuala Lumpur Deputy Chief of Police, Datuk Amar Singh confirmed receiving reports from 6 NGOs saying that the case is now being investigated under Section 4 (1) (b) of the Sedition Act 1948.

The Malaysian Muslim Consumers Association (PPIM) was among those who lodged a report via its chief activist Datuk Nadzim Johan.

Home Minister Datuk Seri Dr Ahmad Zahid Hamidi has also ordered the police to investigate the claims.
"Datuk Nadzim highlighted an incident last year where an American was punished for insulting the Thai King in a bid to point out that Malaysia must not allow people to make disrespectful comments towards our King."
-------------------
Read the news UPDATED: Insulting The Agong, Will Melissa Gooi Please Stand Up?