2 มิ.ย. 13 (1)


ถ้าครูคนไหนปลูกฝังนักเรียนด้วยหลักคิดเหล่านี้เป็นหลัก การศึกษาไทยก็ยังห่างไกลจากการให้เด็กรู้จักคิด รู้จักตั้งคำถาม และรู้จักใช้ปัญญา
* * *


มาอีกหนึ่งตัวอย่างของการใช้ชื่อคนมีชื่อเสียงโลกโดยไม่รู้จักว่าเขามีชื่อเสียงเพราะอะไร

แต่การไม่รู้จักฮิตเลอร์และความโหดร้ายและเจ็บปวดที่เกิดจากฮิตเลอร์กันขนาดนี้ นี่ก็เกินไปจริงๆ
* * *

(3 มิ.ย. 13)
เห็นภาพร้านฮิตเลอร์แล้วเศร้านะฮะ (ยังมีอีกหลายตัวอย่าง) ที่คนไทยไม่ค่อยใส่ใจเรียนรู้ หรือร่วมสะเทือนใจไปด้วยกับโศกนาฎกรรมประชาชนเพราะพิษภัยของสงครามที่พวกเขาต้องเผชิญ

ไม่ว่าจะชาติเพื่อนบ้านเรา - เวียดนาม เขมร ลาว - ที่เสียชีวิตหลายล้านคนเพราะสงครามเย็น หรือการเสียชีวิตหลายสิบล้านคนในช่วงสตาลินและฮิตเลอร์ หรือในหลายสิบล้านคนที่อาฟริกาเพราะสงครามฆ่าล้างเผ่าพันธุ์และสงครามศาสนา

คนจากอีสานก็สนใจแต่เพียงว่าจะไปทำงานหาเงินประเทศไหนดี
คนเมืองเทวดาก็สนใจแต่ว่าจะไปเที่ยวหรือช๊อปปิ้งประเทศไหนดีปีนี้
โดยไม่ได้ศึกษาเรียนรู้ประวัติศาสตร์และความเป็นมาของประเทศเหล่านั้นอย่างจริงจัง

ชาวไทยคงจะน่ารักขึ้นเยอะ ถ้าถูกบ่มเพาะให้อ่อนไหวมากขึ้นกับเรื่องความเป็นความตายที่เกิดขึ้นจากการกระทำของเผด็จการและของกลุ่มคนคลั่งหัวรุนแรง
* * *

เข้าใจวิถีคิดของคนประชาธิปัตย์คลั่งเจ้านะฮะ ที่พยายามชูประเด็นว่า เพราะฮิตเลอร์ก็มาจากการเลือกตั้ง แต่ก็โกง ออกกฎหมาย และกีดกันพรรคการเมืองอื่นๆ จนตัวเองได้เป็นรัฐบาล เพื่อแสดงนัยยะว่า ดังนั้นการโค่นวิถีการเมืองแบบทักษิณของพวกเขาจึงชอบธรรมยิ่งแล้ว และการมอบอำนาจการตัดสินใจทางการเมืองไทยและกราบอยู่ใต้ฝ่าเท้าเอกกษัตริย์ผู้ปราดเปรื่องและเป็นคนดีที่สุด ที่บริหารโดยพรรคคนดี "ประชาธิปัตย์" จึงเป็นสิ่งที่แม้ตายก็ยินดีมอบชีวิตให้เพื่อเป็นราชพลี

ขอโทษนะฮะ ไม่เห็นด้วยและรับไม่ได้กับตรรกะการคิดแบบนี้อย่างแรง เพราะว่า

1) เราไม่ได้อยู่ใน พ.ศ. 2480

2) เราเห็นความวินาศจากฮิตเลอร์แล้วว่าผู้นำเลวคนหนึ่งนั้นทำลายล้างได้มากขนาดไหน

3) ไม่มีทางที่เราจะยอมให้นักการเมืองไทยใช้ความรุนแรงสั่งประหารทุกคนประกาศว่า "รักเจ้า" หรือ "ไม่รักเจ้า" หรือเพราะนับถือ "อิสลาม" หรือ นับถือ "ยิว" พร้อมพาเข้าค่ายกักกันและส่งไปเข้าห้องรมแก๊สจนตายไปสามสิบสี่สิบล้านคนแบบฮิตเลอร์ได้แน่ๆ

4) ท้ายที่สุดเมื่อสิ้นยุคฮิตเลอร์ เยอรมันก็ยึดมั่นในระบบการเมืองรัฐสภามาจากการเลือกตั้ง ไม่ได้หันกลับไปใช้ระบบสมบูรณาญาสิทธิราชเพราะคิดว่านักการเมืองโกงกินกว่าเจ้า และ

5) เยอรมันก็เป็นประเทศชาติที่เศรษฐกิจแข็งแกร่งมากที่สุดในโลกประเทศหนึ่งในปัจจุบัน ไม่ใช่เพราะมีกษัตริย์ดี (หลังฮิตเลอร์ประเทศเยอรมันไม่ได้ฟื้นการปกครองระบบกษัตริย์และไม่ได้อันเชิญกษัตริย์เป็นประมุขของประเทศ) แต่เพราะประชาชนเข้าใจประชาธิปไตยและมีส่วนร่วมในการกำกับและตรวจสอบรัฐสภากันอย่างเข้มแข็งมากขึ้น

แค่ข้อถกเถียง 5 ข้อนี้ก็เพียงพอแล้วที่จะบอกว่ามันไม่มีความชอบธรรม และไม่สมเหตุสมผลที่จะอ้างฮิตเลอร์มาเป็นหนึ่งในข้ออ้างหรือสาเหตุในการล้มรัฐบาล "ชินวัตร" ครั้งแล้วครั้งเล่า
* * *
อยากให้เด็กไทยเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่ฉลาด ไม่ใช่สอนให้เขารู้จักเคารพเชื่อฟัง แต่ต้องส่งเสริมให้เด็กรู้จักตั้งคำถามและค้นหาคำตอบ