13 มิ.ย. 13

จะเข้าไปอ่านข่าวที่เวบมติชน แต่สดุดคำประกาศของทั้ง Google Chrome และ Firefox ว่าเวบนี้กำลังเจอ Malware Attack ใครโจมตีเวบมติชนวะ สงสัยทักษิณอีกแน่ๆ เลย .... ฮา

* * *

เข้าเวบข่าวกระแสหลักไม่ได้ วันนี้เข้าประชาไทไปอ่านบทความเรื่องชาวนากันก็ดีนะฮะ

ประชาไท "นิรมล ยุวนบุณย์ :การเลื่อนชั้นและยกระดับคุณภาพชีวิตของชาวนา"

ภายใต้ภาพจำของโครงสร้างการผลิตในอุตสาหกรรมข้าวที่ชาวนาและแรงงานที่ถูกขูดรีดด้วยกลไกการตลาดและทุน เราจะได้เห็นการปรับตัวของชาวนาในระบบการผลิต ที่ไม่ยอมจำนนกับแรงกดเค้น โดยเข้ามาอิงอาศัยกลไกและเครื่องมือต่างๆ ในระบบการผลิต ไม่ว่าจะเป็นเครื่องจักร เครื่องมือสมัยใหม่ สถาบันเงินกู้ และการสร้างเครือข่ายของกลุ่มชาวนารับจ้างที่ทุนน้อย โดยอาศัยเทคโนโลยีสื่อสารสมัยใหม่ และการติดตามข่าวสารข้อมูล ทำให้โครงการรับจำนำข้าว และนโยบายค่าจ้าง 300 บาท/วัน กลายเป็นน้ำมันหล่อลื่นชั้นดีที่เข้ามาลดช่องว่างของการจ้างงานซึ่งเป็นที่ต้องการอย่างมากในอุตสาหกรรมข้าวภาคกลางให้เดินหน้าต่อไปได้ ในขณะที่ชาวนาเองก็มีทางเลือกมากขึ้นจากโอกาสที่เพิ่มขึ้นด้วยเมื่อส่วนต่างของรายได้จากการขายผลผลิตนั้นเพิ่มขึ้น

อ่านต่อ

* * *


“คดีนี้มันก็ไม่ต่างจากกรณีของคุณสมชาย นีละไพจิตร ซึ่งเรายังไม่รู้ประเด็นว่าคืออะไร แต่ผู้ตายไม่ใช่ประชาชนธรรมดาที่ไม่เคยมีเรื่องกับอำนาจรัฐ เพราะฉะนั้น ถ้าพูดกันตรงๆ คุณเอกยุทธถือเป็นตัวอย่างของคนที่สู้กับอำนาจรัฐ จะเป็นฝั่งอะไรก็ช่าง แต่เมื่อมีการตาย เจ้าหน้าที่รัฐและการเมืองต้องระวัง ระวังต่อการเข้าไปก้าวก่าย ระวังต่อการที่ทำให้เห็นได้ว่ามันมีการดำเนินการไม่สุด

แพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันทน์, 13 มิ.ย.56
กล่าวถึงกรณีเอกยุทธ อัญชันบุตร
ที่มา : หมอพรทิพย์ติงเก็บหลักฐานศพ “เอกยุทธ” รวบรัด หวั่นถูกครหา“รัฐตำรวจ”http://mgr.manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9560000071375


นี่ก็เกินไปจริงๆ นะหมอพรทิพย์

ยกย่องเอกยุทธคนโกงเงินชาวบ้านหลายพันล้านบาทว่าเป็น "ตัวอย่างของคนที่สู้กับอำนาจรัฐ" เหอ เหอ

แถมยังยกมาเทียบกับคดีอุ้มหายทนายสมชาย นีละไพจิตร ที่ตอนนี้ แม้ผ่านไป 8 ปีแล้ว ก็ยังหาศพไม่พบ และแม้จะผ้านมา 5-6 รัฐบาล การสอบสวนก็ยังไม่คืบหน้า

แหม! รู้จักคำว่าละอายใจบ้างนะหมอพรทิพย์

อ่าน http://www.humanrights.asia/news/forwarded-news/AHRC-FOL-005-2013-TH

* * *
แน่นอนว่าการตายของเอกยุทธก็ต้องถูกสอบสวนให้กระจ่าง

แต่คนแบบนี้ไม่ว่าอยู่หรือตาย
วิถีชีวิตของเขาไม่ใช่วิถีแห่งวีรบุรุษอย่างแน่นอน
ความตายของเขา
เป็นได้เพียงแค่เหยื่อของความโลภและความฉ้อฉล!
* * *

ถ้าคนอย่างเอกยุทธยังถูกยกเป็นวีรบุรุษ

กูเข้าใจเลยว่าเพราะเหตุใดตรรกะเรื่อง "จริยธรรม" "ความดี" หรือ "คนดี"  ของคนคลั่งเจ้าจึงบิดเบี้ยว "ช่างกู" ได้แบบห่างไกลจากนิยามและความหมายที่แท้จริงของมัน ไปชนิดสุดขอบโลกเช่นนี้

* * *

Jim Bandon
ผลตรวจยืนยันศพ"เอกยุทธ"
เผยผลตรวจศพยืนยันเป็นร่าง "เอกยุทธ อัญชันบุตร" พบลำคอมีการบีบรัดทำให้ขาดอากาศหายใจเสียชีวิต ส้นเท้ามีรอยช้ำเชื่อกระโดดหนีจากรถ
พล.ต.ท.จรัมพร สุระมณี ผู้ช่วยผบ.ตร. แถลงภายหลังได้รับรายงานการตรวจสอบเอกลักษณ์บุคคลของศพที่พบในจ.พัทลุงว่า ได้รับการยืนยันจากกองทะเบียนเจ้าหน้าที่ประวัติอาชญากรว่าศพที่เจอเป็นร่างของนายเอกยุทธ อัญชันบุตร นักธุรกิจชื่อดังจริงหลังการตรวจพิสูจน์ทางลายนิ้วมือทั้ง 10 นิ้ว

อ่านต่อ
แหม การดำเนินคดีและสอบสวนกรณีเอกยุทธนี่บรรยายได้อย่างสมเหตุสมผล และดูเป็นวิทยาศาสตร์น่าเชื่อถือมาก

แต่พอพิจารณาเรื่องคดีมาตรา 112 เท่านั้นล่ะ ความเป็นวิทยาศาสตร์จะถูกไสยศาสตร์ครอบงำจนมิดไปในทันใด
* * *


จริงๆ แล้วทักษิณสร้างปัญหาไว้หลายเรื่องที่จะต้องได้รับการแก้ไข และทิ้งกฎหมายไว้หลายตัวที่ควรจะถูกยกเลิก โดยเฉพาะด้านเสรีภาพของประชาชน ด้านการอภิสิทธิเจ้าหน้าที่รัฐจัดการกับประชาชน

แต่เกมโกงทางการเมืองของประชาธิปัตย์นับตั้งแต่ต้นปี 2549 และการสังหารประชาชนเมื่อปี 2553 ได้ทำให้การกระทำของทักษิณดูปกติธรรมดาและชอบธรรมไปเลย

ไม่ใช่แค่คนเสื้อแดงเท่านั้นหรอกที่ล้างความผิดให้ทักษิณ พรรคประชาธิปัตย์นี่ล่ะตัวการล้างผิดให้ทักษิณที่เด่นชัดที่สุด