24 มิ.ย. 13

คำประกาศ ที่ต้องอ่านทุกวันที่ 24 มิถุนายน

ราษฎรทั้งหลายจงพร้อมใจกันช่วยคณะราษฎรให้ทำกิจอันจะคงอยู่ชั่วดินฟ้านี้ ให้สำเร็จ คณะราษฎรขอให้ทุกคนที่มิได้ร่วมมือเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลกษัตริย์เหนือ กฎหมายพึงตั้งตนอยู่ในความสงบและตั้งหน้าทำมาหากิน อย่าทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางต่อคณะราษฎร การที่ราษฎรช่วยคณะราษฎรนี้ เท่ากับราษฎรช่วยประเทศและช่วยตัวราษฎร บุตร หลาน เหลน ของตนเอง ประเทศจะมีความเป็นเอกราชอย่างพร้อมบริบูรณ์ ราษฎรจะได้รับความปลอดภัย ทุกคนจะต้องมีงานทำไม่ต้องอดตาย ทุกคนจะมีสิทธิเสมอกัน และมีเสรีภาพพ้นจากการเป็นไพร่ เป็นข้า เป็นทาสพวกเจ้า หมดสมัยที่เจ้าจะทำนาบนหลังราษฎร สิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนาคือ ความสุขความเจริญอย่างประเสริฐซึ่งเรียกเป็นศัพท์ว่า “ศรีอาริยะ” นั้น ก็จะพึงบังเกิดขึ้นแก่ราษฎรถ้วนหน้า

คณะราษฎร

๒๔ มิถุนายน ๒๔๗๕


Announcement of the People’s Party

All the people should be ready to help the People’s Party successfully to carry out its work which will be for eternity. The People’s Party asks everyone who did not participate in seizing power from the government of the king above the law to remain peaceful and keep working for their living. Do not do anything to obstruct the People’s Party. By doing thus, the people will help the country, the people, and their own children, grandchildren, and great-grandchildren. The country will have complete independence. People will have safety. Everyone must have employment and need not starve. Everyone will have equal rights and freedom from being serfs (phrai) servants (kha) and slaves of royalty. The time has ended when those of royal blood can plant rice on the backs of the people. The things which everyone desires, the greatest happiness and progress which can be called si-ariya, will arise for everyone.

People’s Party
24 June 1932

Read Announcement of the People’s Party

* * *

ดีใจจังที่เห็นการรำลึกวันชาติไทย 24 มิถุนายน 2556 กันคึกคักมากกว่าทุกปี

ขอร่วมรำลึก 81 ปีแห่งการเปลี่ยนแปลงการปกครองจากระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์มาสู่ระบอบประชาธิปไตย

ประชาธิปไตยจงเจริญ


* * *
วันนี้แจก 'like' กระจาย กดไลค์ให้ทุกคนที่พูดเรื่อง 24 มิถุนายน วันชาติไทย
เยอะฮะ เยอะจริงๆ เกือบทุกคนเลยก็ว่าได้ที่เห็นตอนนี้!!!

* * *
ถ้าผู้กุมนโยบายของประเทศไทย ยอมรับการเปลี่ยนแปลงการปกครอง 24 มิถุนายน 2475 อย่างแท้จริง

วันนี้คงจะเป็นวันหยุดราชการ และเป็นวันเถลิงถลองที่ยิ่งใหญ่และสำคัญที่สุดในประเทศไทย

* * *

เจ้าหนุนกบฎและรัฐประหารมาตั้งแต่เริ่มกระบวนการประชาธิปไตยในประเทศไทยเมื่อปี 2475 นั่นแล้ว


มาเรียนรู้ส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์ 24 มิถุนา กัน...
"รัชกาลที่ ๗: ในและนอกตำราเรียน"
ในตำราเรียน: นักประชาธิปไตย

"ข้าพเจ้ามีความเต็มใจที่สละอำนาจอันเป็นของข้าพเจ้าอยู่แต่เดิมให้แก่ราษฎรโดยทั่วไป แต่ข้าพเจ้าไม่ยินยอมยกอำนาจทั้งหลายของข้าพเจ้าให้แก่ผู้ใด คณะใด โดยฉะเพาะ เพื่อใช้อำนาจนั้นโดยสิทธิขาด และโดยไม่ฟังเสียงอันแท้จริงของประชาราษฎร"

- พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว
๒ มีนาคม ๒๔๗๗ [1]
----------------------
นอกตำราเรียน: สนับสนุนกบฏ

"นอกจากนี้ปรากฎหลักฐานทางทรัพย์สินฝ่ายพระมหากษัตริย์ว่า พระปกเกล้าฯได้จ่ายเงิน ๒๐๐,๐๐๐ บาท ให้แก่องค์เจ้าบวรเดชไป ซึ่งเข้าใจว่าเป็นค่าใช้จ่ายในการกบฏคราวนั้น"

- คำพิพากษาศาลพิเศษ พ.ศ. ๒๔๘๒ เรื่องกบฏ [2]

อ้างอิง

[1] https://th.wikipedia.org/wiki/พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว

[2] https://www.facebook.com/photo.php?fbid=319581311460912&set=a.101154469970265.2055.100002271364703&type=1&theater

ได้ความคิดจาก: https://www.facebook.com/photo.php?fbid=265697900238831&set=a.220093644799257.1073741826.220082314800390&type=1&theater 
* * *

ฮึ่มเอาผิดหมิ่นทางเน็ต เจอคุก5ปี โพสต์ด่า-ตัดต่อ-บิดเบือน ตร.จับได้เอง-ไม่ต้องแจ้ง

ผบก.ปอท.เตือนนักท่องเที่ยวสังคมออนไลน์ โพสต์ข้อความต่อว่า-เสียดสีระวังเจอคดีหมิ่นประมาท โทษถึงคุกไม่เกิน 5 ปี ชี้ตำรวจจับตาดูอยู่ ไม่ต้องรอให้แจ้งความก่อน จับได้ทันที
เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ เปาอินทร์ ผู้บังคับการปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ผบก.ปอท.) กล่าวถึงการกระทำความผิดทางโลกโซเชียลมีเดียที่มีมากขึ้น ว่า ปัจจุบันพบว่าเรื่องที่ถูกร้องเรียนมากที่สุด เป็นคดีที่มีเนื้อหาความผิดเกี่ยวข้องกับการหมิ่นประมาทต่อบุคคลทางโลกโซเชียลมีเดีย ในลักษณะการโพสต์ข้อความต่อว่ากันไปมาระหว่างบุคคลหรือกลุ่มบุคคล ด้วยคำพูดหยาบคาย รุนเเรงเเละหมิ่นประมาท ทำให้เกิดความเสียหาย ซึ่งการกระทำลักษณะนี้จะเข้าข่ายการกระทำความผิดทางอาญาฐานหมิ่นประมาทและมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดทางคอมพิวเตอร์ พ.ศ.2550 มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปีเเละปรับไม่เกิน 1 เเสนบาท อีกด้วย
ที่มา มติชน 24 มิถุนายน 2556

นี่ก็โหดจริงๆ ทำยังกับนักโพสต์ไซเบอร์ค้ายาบ้าแน่ะ

คดีหมิ่นประมาททั่วไปยังต้องมีขั้นตอนการสอบสวน เรียกตัวมาสอบ ขึ้นศาล ตัดสิน
แต่ พรบ.คอมพิวเตอร์นี่มันไม่ต้องทำตามขั้นตอนพิจารณาคดีตามปกติ ไม่ต้องมีการแจ้งความ จับเข้าคุกได้ทันทีด้วย

กูอยากเดินหน้าประเทศไทย
แต่ผู้มีอำนาจ ผู้คุมกฎหมาย ก็จะพาแต่เดินถอยหลังกันอยู่ทุกโอกาสจริงๆ แฮะ

"ผบก.ปอท.เตือนนักท่องเที่ยวสังคมออนไลน์ โพสต์ข้อความต่อว่า-เสียดสีระวังเจอคดีหมิ่นประมาท โทษถึงคุกไม่เกิน 5 ปี ชี้ตำรวจจับตาดูอยู่ ไม่ต้องรอให้แจ้งความก่อน จับได้ทันที"