1 ธ.ค.13 - กบฎ กปปส.


แอบไปนอน 5 ชั่วโมง ...ตื่นมาเห็นข่าว ...

สุเทพ เทือกสุบรรณ อ่านคำประกาศคณะรัฐประหาร "คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข (กปปส.)" จบพอดี

สงสารประเทศไทยที่ต้องถูกลากจูงโดยประชาธิปัตย์ให้เดินถอยหลังอีกแล้ว 

ขอตามข่าวความรุนแรงต่างๆ ก่อนนะครับ

* * *

ขอแสดงความเสียใจต่อทุกคนที่เสียชีวิต
และ
ขอบคุณ นปช. ฮะ ที่ตัดสินใจเช่นนี้

(08.07 น.) จตุพร ประกาศบนเวที มีคนเสื้อแดงเสียชีวิต 4 คน นศ.ราม 1 คน ชีวิตคนไทยไม่ควรเสียอีกแล้ว จึงขอให้มวลชนกลับบ้านไปตั้งหลักในพื้นที่ via @pui_tuangporn

* * *

คำประกาศฉบับจริงในใจ 
(ประชดอ่ะ ... เนื่องจาก กปปส. ไม่ชอบใช้สมอง เพราะเสียเวลาและปวดหัว ผมก็เลยอาสาช่วยให้คำประกาศของคณะปฏิวัติ กปปส. ให้ ไม่ต้องเขียนใหม่หรอกครับ แปลงคำประกาศของคณะราษฎร 2475 มาใช้ก็น่าจะเป็นคำประกาศที่สวยงามที่สุดได้แล้วครับ)

ประกาศ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือ กปปส.

เจ้าทั้งหลาย

เมื่อนายกรัฐมนตรีคนนี้ได้ครองรัฐสภาสืบต่อจากพระเชษฐานั้น ในชั้นต้นเจ้าบางคนได้หวังกันว่านายกรัฐมนตรีคนใหม่นี้จะปกครองเจ้าให้ร่มเย็น แต่การณ์ก็หาได้เป็นไปตามที่คิดหวังกันไม่ ทักษิณคงอำนาจอยู่เหนือกฎหมายเดิม แต่งตั้งญาติวงศ์และคนสอพลอไร้คุณความรู้ให้ดำรงตำแหน่งที่สำคัญๆ ไม่ทรงฟังเสียงเจ้า ปล่อยให้นักการเมืองใช้อำนาจหน้าที่ในทางทุจริต มีการรับสินบนในการก่อสร้างและการซื้อของใช้ในหมู่นักการเมือง หากำไรในการเปลี่ยนเงิน ผลาญเงินของประเทศ ยกพวกทักษิณขึ้นให้สิทธิพิเศษมากกว่าเจ้า กดขี่ข่มเหงเจ้า ปกครองโดยขาดหลักวิชา ปล่อยให้บ้านเมืองเป็นไปตามยถากรรม ดังที่จะเห็นได้จากความตกต่ำในทางเศรษฐกิจและความฝืดเคืองในการทำมาหากิน ซึ่งพวกเจ้าก็ได้รู้กันอยู่โดยทั่วไปแล้ว รัฐบาลของทักษิณเหนือกฎหมายมิสามารถแก้ไขให้ฟื้นขึ้นได้

การที่แก้ไขไม่ได้ก็เพราะรัฐบาลของทักษิณมิได้ปกครองประเทศเพื่อกษัตริย์องค์นี้ตามที่รัฐบาลอื่นๆ ได้กระทำกัน รัฐบาลของทักษิณได้ถือเอาเจ้าเป็นทาส นายกรัฐมนตรีคนนี้เป็นสัตว์เดียรัจฉาน ไม่นึกว่าเป็นมนุษย์ เหตุฉะนั้น แทนที่จะช่วยเจ้า กลับพากันทำนาบนหลังเจ้า จะเห็นได้ว่า ภาษีอากรที่บีบคั้นเอาจากเจ้านั้น นายกรัฐมนตรีได้หักเอาไว้ใช้ปีหนึ่งเป็นจำนวนหลายล้าน ส่วนเจ้าสิ กว่าจะหาได้แม้แต่เล็กน้อย เลือดตาแทบกระเด็น ถึงคราวเสียเงินราชการหรือภาษีใดๆ ถ้าไม่มีเงินรัฐบาลก็ยึดทรัพย์หรือใช้งานโยธา แต่พวราษฎรกลับนอนกินกันเป็นสุข ไม่มีประเทศใดในโลกจะให้เงินราษฎรมากเช่นนี้ นอกจากพระเจ้าเลนินและพระเจ้าเหมา ซึ่งชนชาตินั้นก็ได้โค่นสภาประชาชนลงเสียแล้ว

รัฐบาลของทักษิณได้ปกครองอย่างหลอกลวงไม่ซื่อตรงต่อเจ้า มีเป็นต้นว่าหลอกว่าจะบำรุงการทำมาหากินอย่างโน้นอย่างนี้ แต่ครั้นคอยๆ ก็เหลวไป หาได้ทำจริงจังไม่ มิหนำซ้ำกล่าวหมิ่นประมาทเจ้า ผู้มีบุญคุณเสียภาษีอากรให้พวกราษฎรได้กิน ว่าเจ้ายังมีเสียงทางการเมืองไม่ได้ เพราะเจ้าโง่ คำพูดของรัฐบาลเช่นนี้ใช้ไม่ได้ ถ้าเจ้าโง่ ราษฎรก็โง่เพราะเป็นคนชาติเดียวกัน ที่เจ้ารู้ไม่ถึงราษฎรนั้น เป็นเพราะขาดการศึกษาที่พวกราษฎรปกปิดไว้ไม่ให้เรียนเต็มที่ เพราะเกรงว่าเมื่อเจ้าได้มีการศึกษา ก็จะรู้ความชั่วร้ายที่พวกราษฎรทำไว้ และคงจะไม่ยอมให้ทำนาบนหลังคนอีกต่อไป

เจ้าทั้งหลายพึงรู้เถิดว่า ประเทศเรานี้เป็นของเจ้า ไม่ใช่ของทักษิณตามที่เขาหลอกลวง บรรพบุรุษของเจ้าเป็นผู้ช่วยกันกู้ให้ประเทศเป็นอิสรภาพพ้นมือจากข้าศึก พวกราษฎรมีแต่ชุบมือเปิบและกวาดทรัพย์สมบัติเข้าไว้ตั้งหลายร้อยล้าน เงินเหล่านี้เอามาจากไหน? ก็เอามาจากเจ้า เพราะวิธีทำนาบนหลังคนนั้นเอง บ้านเมืองกำลังอัตคัดฝืดเคือง ชาวนาและพ่อแม่ทหารต้องทิ้งนา เพราะทำนาไม่ได้ผล รัฐบาลไม่บำรุง รัฐบาลไล่คนงานออกอย่างเกลื่อนกลาด นักเรียนที่เรียนสำเร็จแล้วและทหารที่ปลดกองหนุนแล้วก็ไม่มีงานทำ จะต้องอดอยากไปตามยถากรรม เหล่านี้เป็นผลของทักษิณเหนือกฎหมาย บีบคั้นข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ นายพล และนายพัน เมื่อให้ออกจากงานแล้วก็ไม่ให้เบี้ยบำนาญ ความจริงควรเอาเงินที่พวกราษฎรกวาดรวบรวมไว้มาจัดบำรุงบ้านเมืองให้คนมีงานทำ จึงจะสมควรที่สนองคุณเจ้า ซึ่งได้เสียภาษีอากรให้พวกราษฎรได้ร่ำรวยมานาน แต่พวกราษฎรก็หาได้ทำอย่างใดไม่ คงสูบเลือดกันเรื่อยไป เงินเหลือเท่าไหร่ก็เอาไปฝากต่างประเทศ คอยเตรียมหนีเมื่อบ้านเมืองทรุดโทรม ปล่อยให้เจ้าอดอยาก การเหล่านี้ย่อมชั่วร้าย

เหตุฉะนั้น เจ้า ข้าราชการ พนักงานรัฐวิสาหกิจ และคนรักเจ้า ที่รู้เท่าถึงการกระทำอันชั่วร้ายของรัฐบาลดังกล่าวแล้ว จึงรวมกำลังตั้งเป็นคณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือ กปปส.ขึ้น และได้ยึดอำนาจของทักษิณไว้ได้แล้ว คณะเจ้าเห็นว่าการที่จะแก้ความชั่วร้ายนี้ได้ก็โดยที่จะต้องจัดการปกครอง โดยมีสภา จะได้ช่วยกันปรึกษาหารือหลายๆ ความคิดดีกว่าความคิดเดียว ส่วนผู้เป็นประมุขของประเทศนั้น คณะเจ้าไม่ประสงค์ทำการแย่งชิงราชสมบัติ ฉะนั้น จึงได้อัญเชิญให้ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ขึ้นดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนต่อไป แต่จะต้องอยู่ใต้กฎหมายธรรมนูญการปกครองแผ่นดิน จะทำอะไรโดยลำพังไม่ได้ นอกจากด้วยความเห็นชอบของสภาผู้แทนเจ้า คณะ กปปส. ได้แจ้งความประสงค์นี้ให้ทักษิณทราบแล้ว เวลานี้ยังอยู่ในความรับตอบ ถ้านายกรัฐมนตรี ตอบปฏิเสธหรือไม่ตอบภายในกำหนดโดยเห็นแก่ส่วนตนว่าจะถูกลดอำนาจ ลงมาก็จะชื่อว่าทรยศต่อชาติ และก็เป็นการจำเป็นที่ประเทศจะต้องมีการปกครองแบบอย่างประชาธิปไตย กล่าวคือ ประมุขของประเทศจะเป็นบุคคลสามัญซึ่งสภาผู้แทนเจ้าได้เลือกตั้งขึ้น อยู่ในตำแหน่งตามกำหนดเวลา

ตามวิธีนี้เจ้าพึงหวังเถิดว่าเจ้า จะได้รับความบำรุงอย่างดีที่สุด ทุกๆ คนจะมีงานทำ เพราะประเทศของเราเป็นประเทศที่อุดมอยู่แล้วตามสภาพ เมื่อเราได้ยึดเงินที่พวกราษฎรรวบรวมไว้จากการทำนาบนหลังคนตั้งหลายร้อยล้าน มาบำรุงประเทศขึ้นแล้ว ประเทศจะต้องเฟื่องฟูขึ้นเป็นแม่นมั่น การปกครองซึ่งคณะกปปส. จะพึงกระทำก็คือ จำต้องวางโครงการอาศัยคุณธรรม ไม่ทำไปเหมือนคนตาบอด เช่นรัฐบาลที่มีทักษิณอยู่เหนือกฎหมายทำมาแล้ว เป็นหลักใหญ่ๆ ที่คณะ กปปส.วางไว้ มีอยู่ว่า

๑.จะต้องรักษาความเป็นอภิสิทธิชนทั้งหลาย เช่นเอกสิทธิ์ในทางการเมือง ในทางศาล ในทางเศรษฐกิจ ฯลฯ ของประเทศไว้ให้มั่นคง

๒.จะต้องรักษาความกลัวภายในประเทศ ให้การประทุษร้ายต่อกันเพิ่มขึ้นให้มาก

๓.ต้องบำรุงความสุขสมบูรณ์ของเจ้าในทางเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลใหม่จะจัดหางานให้เจ้าทุกคนทำ จะวางโครงการเศรษฐกิจแห่งชาติ ไม่ปล่อยให้เจ้าอดอยาก

๔.จะต้องให้เจ้ามีสิทธิเสมอภาคกัน (ไม่ใช่พวกราษฎรมีสิทธิยิ่งกว่าเจ้าเช่นที่เป็นอยู่ในเวลานี้)

๕.จะต้องให้เจ้าได้มีเสรีภาพ มีความเป็นอิสระ เมื่อเสรีภาพนี้ไม่ขัดต่อหลัก ๔ ประการดังกล่าวข้างต้น

๖.จะต้องให้การศึกษาอย่างเต็มที่แก่เจ้า

เจ้าทั้งหลายจงพร้อมใจกันช่วยกปปส.ให้ทำกิจอันจะคงอยู่ชั่วดินฟ้านี้ ให้สำเร็จ กปปส. ขอให้ทุกคนที่มิได้ร่วมมือเข้ายึดอำนาจจากรัฐบาลยิ่งลักษณ์เหนือกฎหมาย พึงตั้งตนอยู่ในความสงบและตั้งหน้าทำมาหากิน อย่าทำการใดๆ อันเป็นการขัดขวางต่อคณะเจ้า การที่เจ้าช่วย กปปส.นี้ เท่ากับเจ้าช่วยประเทศและช่วยตัวเจ้า บุตร หลาน เหลน ของตนเอง ประเทศจะมีความเป็นเอกราชอย่างพร้อมบริบูรณ์ เจ้าจะได้รับความปลอดภัย ทุกคนจะต้องมีงานทำไม่ต้องอดตาย ทุกคนจะมีสิทธิเสมอกัน และมีเสรีภาพพ้นจากการเป็นไพร่ เป็นข้า เป็นทาสพวกทักษิณ หมดสมัยที่ราษฎรจะทำนาบนหลังเจ้า สิ่งที่ทุกคนพึงปรารถนาคือ ความสุขความเจริญอย่างประเสริฐซึ่งเรียกเป็นศัพท์ว่า “ศรีอาริยะ” นั้น ก็จะพึงบังเกิดขึ้นแก่เจ้าถ้วนหน้า

ประกาศ คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขหรือ กปปส.

1 ธันวาคม 2556

 * * *

ขอประนามสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจทั้ง 45 แห่ง และคณะกรรมการสมานฉันท์แรงงานไทย ที่สนับสนุนม็อบประชาธิปัตย์ทำลายพัฒนาการประชาธิปไตย "ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน" ในประเทศไทย

* * *

แกนนำ สรส. และ คสรท. ที่รู้จักหลายท่าน

ถอนตัวออกมาจาก กปปส. และม๊อบประชาธิปัตย์เถิด

ตอนนี้พวกท่านทำเกินขอบเขตประชาธิปไตย จนมันจะเข้าข่ายกบฎกันไปแล้ว

จะยอมถูกหมายจับร่วมกับสุเทพ เทือกสุบรรณ กันจริงๆ หรือ?

คิดดีแล้วหรือยัง?

* * *

เพิ่งจะบอกให้นักสหภาพแรงงานถอนตัวออกจากม๊อบ กปปส. ไปหยกๆ

เห็นภาพ อ.สุลักษณ์ พานักสันติวิธีชาวอินเดีย (ที่คงไม่รับรู้เบื้องลึกเบื้องหลังอะไรเท่าไร) ไปอวยพรให้การต่อสู้ของม๊อบเทพชนะซะแล้ว

กูละหน่ายกับนักสันติวิธีเลือกข้าง "คนดี" แต่ไม่รู้จักเคารพ "คนเท่ากัน" ฉิบเลย!

* * *

ม๊อบเทพในนาม "กปปส" กำลังสอนเรื่องประชาธิปไตยแบบเทพๆ ให้คนกรุงเทพอยู่
งานนี้ถ้าคนกรุงเทพยังไม่ตาสว่าง
ผมเสนอแนะว่าปล่อยคนกรุงเทพไว้ให้อยู่ภายใต้ฝ่าเท้าพรรคประชาธิปัตย์กันต่อไปเถอะ
เรามาสนับสนุนให้รัฐบาลที่เลือกมา
ย้ายเมืองหลวงของประเทศไทยออกจากกรุงเทพกันเถอะ
* * *


ตระกูลชินวัตรน่ากลัวจริงๆ นั่นล่ะ สำหรับขั้วอำนาจเก่าและคนในประเทศไทย
จริงครับ ที่ประเทศไทยไม่เคยมีนักการเมืองตระกูลใดในประวัติศาสตร์เช่นนี้มาก่อนเลยที่ ...

- มีทรัพย์สินมากมายเพื่อใช้ในการเป็นทุนอุดหนุนการเมือง

- และยังมีพี่น้องลูกหลานเขยสะใภ้ที่พร้อมชูตัวเป็นผู้นำประเทศไทยกันได้หลายสมัย

ชินวัตรเป็นตระกูลที่น่ากลัวที่สุดตระกูลหนึ่งในประเทศไทยจริงๆ ...

และผมก็ห่วงใยในเรื่องนี้ด้วย และก็รับมือกับความน่ากลัวของชินวัตรด้วยการใช้เสรีภาพและความรู้ วิพากษ์วิจารณ์ ติติง และเรียกร้องให้ชินวัตรเคารพกติกาประชาธิปไตย และฟังเสียงประชาชน

ในการติดตามการเมืองไทยอย่างจริงจังนับตั้งแต่ปี 2549 เป็นต้นมา...

เท่าที่เห็นและต้องยอมรับ คือ ตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ตระกูลชินวัตรเลือกเล่นการเมืองในระบอบรัฐสภามาตลอด

และตลอด 2 ทศวรรษที่ผ่านมา ตระกูลนี้ถูกประชาชนคนส่วนใหญ่ในประเทศกำหราบอยู่หลายครั้งว่าให้เคารพประชาชน

และแม้ว่าขณะนี้ชินวัตรจะยังเหยียบเรือสองแคมก็ตาม ...

แต่ระหว่างพรรคการเมืองที่มีประวัติศาสตร์ 20 ปี ที่เล่นตามกติกาตลอด ... กับพรรคการเมืองที่มีประวัติศาสตร์มา 67 ปี ที่มีประวัติศาสตร์การเล่นนอกกติกามาตลอด ... ผมเลือกเชื่อมั่นในพรรคการเมืองที่เคารพกติกา

แม้ว่าผมจะไมได้เลือกพรรคของตระกูลชินวัตรก็ตาม แต่ผมเคารพความชอบธรรมของชินวัตรในการบริหารประเทศ เพราะผมเคารพประชาชนเสียงข้างมากที่เลือกชินวัตรเข้าบริหารประเทศตามกติกาประชาธิปไตย

ถ้าจะสู้กับชินวัตร

ผมจะสู้โดยการตั้งพรรคการเมือง และเข้าไปขับเคี่ยวกันในสภา โดยไม่ได้หวังว่าต้องเป็นรัฐบาลแต่ขอเป็นเสียงประชาชนที่ทำหน้าที่ในระบอบรัฐสภา

ผมจะไม่ทำแบบที่พรรคประชาธิปัตย์ สหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจ ครสท. และเครือข่ายวัง ทุนขั้วตรงข้ามชินวัตร และพวกอำมาตย์หัวเก่า กำลังทำกันอยู่ในตอนนี้อย่างเด็ดขาด

ขอประนาม การกระทำของ กปปส. ที่ "หักทุกหลักการประชาธิปไตย" ด้วยข้ออ้าง "เพื่อประชาธิปไตย" ว่าเป็นการกระทำที่ผิดมหันต์ เป็นพฤติกรรมของของคนขี้โกง และไม่มีความชอบธรรมใดๆ ทั้งสิ้น
* * *

เขาแอบไปพบกันแล้ว

แต่ดูจากการแถลงของสุเทพ
ก็ขอเสนอของม๊อบสุเทพมันไม่มีเหตุผลใดๆ ทั้งสิ้น

จึงไม่แปลกใจที่ยิ่งลักษณ์ไม่ตอบข้อเรียกร้องของสุเทพ

จะรอยิ่งลักษณ์แถลงข่าวเรื่องนี้ว่าอย่างไร


"สุเทพ"คุย"ยิ่งลักษณ์" ต่อหน้า ผบ.3 เหล่าทัพ ย้ำเดินหน้าต่อขจัดระบอบทักษิณ ยันปิดเกมใน 2 วันนี้

วันที่ 01 ธันวาคม พ.ศ. 2556 เวลา 22:41:26 น.
* * *

Right!

หมดสมัยการเมือง "ซ้าย" กับ "ขวา"
มันกลายเป็นสงคราม "ความจริง" กับ "การโฆษณาชวนเชือ" 
กันไปหมดแล้ว!
* * *

หยุดสงครามกลางเมือง
Make love No war !!!
Thai village-boy-scouts with their nude's messages; 'no more civil war', stop violence', make love not war'.

ชอบๆๆๆ
* * *

การฟังปราศรัยในม๊อบ สิ่งหนึ่งที่เป็นที่ขัดใจตลอดคือ คนพูดปราศรัยมักจะอ้างคำใหญ่คำโต ปากพล่อย มั่วข้อมูล และไม่เตรียมความพร้อม ... แม้หมู่ผู้ฟังจะเป็นพันเป็นหมื่นก็ตาม

เหตุผลที่เลิกฟังการปราศรัย ไม่ตามฟังแม้แต่ในเทป ก็เพราะเห็นว่า นักปราศรัยจำนวนมาก ไม่ทำการบ้าน และดูถูกสติปัญญาคนฟังฉิบหาย

ที่สำคัญ ...

ไม่เคยมีใครรับผิดชอบกับคำพูดและความเสียหายที่ก่อให้เกิดขึ้นการจากปลุกปั่นยั่วยุมวลชนเลยแม้แต่ครั้งเดียวในประวัติศาสตร์ไทย

และก็ไม่นับว่ามันเป็นการสื่อสารแบบ monolog - พูดอยู่ฝ่ายเดียวจากเวที โดยที่มวลชนไม่มีส่วนร่วมเลย ซึ่งเป็นวิถีการเมืองที่หายไปเยอะมากแล้วในสังคมประชาธิปไตยที่มาก่อนไทยหลายสิบปีหรือนับร้อยปี

อยากเห็นนักการเมือง นักพูดกับมวลชน ทำการบ้านและทำข้อมูลมากขึ้น และคิดเสมอทุกครั้งว่า รับผิดชอบต่อผลที่จะเกิดขึ้นจากคำพูดของตัวเองได้มากน้อยแค่ไหน?

* * *
ในช่วงสุเทพนำม๊อบโค่นทักษิณทั้งโคตรนี้

ก็ได้สังเกตุเห็นข้อความหนุนม๊อบเทพจากเพื่อนหลายคน
ที่ปกติจะไม่ค่อยเห็นแสดงออกอย่างชัดเจนเช่นนี้

เวลาเจอประเด็นโพตส์ของเพื่อนใน FB
(ซึ่งบางคนเป็นเพื่อนจริงๆ ที่รู้จักก่อนโลกเฟซบุ๊คด้วย)
ก็คันไม้คันมือเหมือนกันว่าจะโต้หน่อยดีไหม

แต่ขณะกำลังคิดจะเขียนโต้ ก็นึกได้ถึงสภาวะ "ใจเขาใจเรา"

ก็มาคิดได้ว่า เพื่อนเหล่านี้ก็คงจะ "อดทนอดกลั้น"
ไม่โต้ตอนในประเด็นที่กูเขียน...
ที่พวกเพื่อนเหล่านั้นก็อาจจะรับไม่ได้มายาวนานเหมือนกัน

อารมณ์ที่คิดจะตอบโต้กลายเป็นความเข้าใจ
และความรู้สึกขอบคุณผุดขึ้นมาแทน
ที่มึงก็อดทนกับกู

* * *

1 คน 1 เสียง เท่ากัน
วัดกันในเวลาเลือกตั้งดีไหมครับ?
The principle of democracy as simple as 'one person 1 vote' is still needing to remind general citizens in Thailand, especially those with high levels of education and elitists.


Rest In Peace เถอดพี่ๆเสื่อแดง พี่เสียสละอย่างที่สุดแล้ว

เพื่อประชาธิปไตยและรัฐบาลของเรา

ขอให้วิญญาณพี่ๆไปสู่สุขติที่สัมปรายภพ

ภาระและหน้าที่ที่ค้างคาอยู่ พวกหนูขออาสาทำต่อไป จนกว่าเราจะได้พบกันใหม่ในชีวิตหน้

Details of people who have been killed during the chaos on the night of 30 November. 4 Red Shirts participants and one student. RIP.

ข้อมูลของผู้เสียชีวิตจากความวุ่นวายเมื่อค่ำคืนที่ 30 กันยายน
สู่สุขตินะทุกคน