โต้ "กรมการจัดหางาน แก้ปัญหาแรงงานเก็บเบอรรี่ที่สวีเดน-ฟินแลนด์"

"...ทำให้รัฐบาลถอนวีซ่าแรงงานไทยทั้ง 50 คนโดยแรงงานไทยกลุ่มนี้เคยมีปัญหาในการเดินทางไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดนในปีที่แล้ว"

นายประวิทย์ เคียงผล ไปอยู่ป่าเบอร์รี่ไหนมาฮะ
พูดแบบนี้คนงานทั้ง 50 คน คงต้องบุกกระทรวงไปขอให้ท่านถอนคำพูดแน่ๆ

- คนงานทั้ง 50 คน ไม่ได้ถูกถอนวีซ่าแม้แต่คนเดียว
- คนงานทั้ง 50 คน ได้รับการดูแลช่วยเหลืออย่างดีจากภาคประชาสังคมที่ฟินแลนด์
- ฝ่ายกฎหมายสภาแรงงานฟินแลนด์รับดูแลคดีฟ้องร้องค่าเสียหายให้กับคนงานทุกคน
- ได้เข้าพบประธานกรรมาธิการด้านแรงงานของสภาผู้แทนราษฎรที่ฟินแลนด์ และสส. ที่มีชื่อเสียงอีกหลายท่าน
- พวกเขาได้รับเชิญให้ส่งตัวแทนเข้าพบปลัดกระทรวงแรงงานที่ฟินแลนด์


- และในวันที่ 5 ตุลาคม 2556 เครือข่ายคนไทยและคนฟินน์และองค์กรโบสถ์จะจัดคอนเสิร์ตระดมทุนให้พวก โดยมีทั้งวงโปงลางของคนไทยที่นี่ และนักร้องที่มีชื่อเสียงของฟินแลนด์มาร่วมร้องเพลงในงานคอนเสิร์ต


MCOT, 3 ตุลาคม 2556
กรมการจัดหางาน แก้ปัญหาแรงงานเก็บเบอรรี่ที่สวีเดน-ฟินแลนด์

กรุงเทพฯ 3 ต.ค.-กรมการจัดหางาน สั่งนายจ้างจ่ายเงินให้ 240 แรงงานไทยเก็บผลไม้ตระกูลเบอรรี่ที่สวีเดน หลังได้รับค่าจ้างไม่ครบตามสัญญา พร้อมเดินทางเจราจากับรัฐบาลสวีเดน-ฟินแลนด์ออกวีซ่าตามโควตาที่ต้องการ

นายประวิทย์ เคียงผล อธิบดีกรมการจัดหางาน (กกจ.) กระทรวงแรงงาน กล่าวถึงการแก้ปัญหาแรงงานไทยที่เดินทางไปเก็บผลไม้ป่าตระกูลเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดนว่า มีแรงงานไทยเดินทางไปเก็บผลเบอร์รี่ผ่านบริษัทจัดหางานทั้งหมด 6,100 คน 
โดยได้รับการออกวีซ่าจากรัฐบาลสวีเดนและเสียค่าใช้จ่ายเดินทางทั้งหมด 78,000 บาทต่อคน ซึ่งแรงงานไทยได้กู้เงินธนาคารเพื่อจ่ายเงินค่าเดินทางให้แก่บริษัทจัดหางานโดยนายจ้างได้หักเงินค่าจ้างไว้ส่วนหนึ่งเพื่อจ่ายหนี้เงินกู้แก่ธนาคาร
ทำให้แรงงานไทย 240 คนไม่พอใจที่ได้รับเงินค่าจ้างไม่ครบตามสัญญาจ้างออกมาชุมนุมประท้วง ขณะนี้ทั้งหมดเดินทางกลับประเทศแล้ว 
ทั้งนี้กกจ.ได้แจ้งให้นายจ้างจ่ายเงินค่าจ้างให้ครบตามสัญญาจ้างไม่เช่นนั้นจะฟ้องร้องเอาผิดตาม พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 เพราะกฎหมายห้ามไม่ให้หักเงินค่าจ้างจะต้องจ่ายให้ครบตามสัญญาจ้าง

ส่วนประเทศฟินแลนด์มีแรงงานไทยเดินทางไป 3,000 คน โดยเดินทางไปเองและใช้วีซ่านักท่องเที่ยว เสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางทั้งหมด 88,000 บาทต่อคน และในจำนวนที่เดินทางไปทั้งหมดมี 50 คนที่ชุมนุมประท้วงเนื่องจากแรงงานไทยไม่พอใจที่นายจ้างให้ไปเก็บผลเบอร์รี่ชนิดที่ไม่มีความชำนาญในการเก็บและแรงงานส่วนหนึ่งก็ถูกพาไปในพื้นที่ที่ไม่มีผลเบอร์รี่ ทำให้เดินทางออกไปจากแคมป์โดยไม่ได้รับอนุญาต ทำให้รัฐบาลถอนวีซ่าแรงงานไทยทั้ง 50 คนโดยแรงงานไทยกลุ่มนี้เคยมีปัญหาในการเดินทางไปเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศสวีเดนในปีที่แล้ว

อย่างไรก็ตาม ได้สั่งการให้นายสิงหเดช ชูอำนาจ ผู้ตรวจราชการของ กกจ.เดินทางไปแก้ปัญหาในเรื่องนี้แล้ว โดย กกจ.จะหารือรัฐบาลสวีเดนและฟินแลนด์ว่ามีความต้องการแรงงานไทยไปเก็บผลเบอร์รี่จำนวนเท่าใด และให้ออกวีซ่าตามโควตาที่ต้องการ เพื่อไม่ให้แรงงานไทยเดินทางไปแย่งกันเก็บผลเบอร์รี่ซึ่งทำให้ราคาตกต่ำ รวมทั้งจะเจรจากับรัฐบาลทั้งสองประเทศว่าจะรับซื้อผลเบอร์รี่เป็นจำนวนเท่าใดเพื่อให้แรงงานไทยมีรายได้แน่นอน.-สำนักข่าวไทย