16 ต.ค. 13

กว่าหนึ่งเดือนที่อยู่ด้วยกันทุกวันกับกลุ่มคนงาน 50 คน และค่อยๆ ทะยอยส่งพวกเขาเดินทางกลับบ้านตั้งแต่ 2 ตุลาคม จนชุดสุดท้ายกลับเมื่อวานกันหมด

แม้จะรู้ว่าทุกคนต้องกลับบ้าน แต่เมื่อเสียงเจี๊ยวจ๊าวหายไปหมดแล้ว มันเงียบจนใจหาย และทำให้คิดถึงพวกเขาจริงๆ

ส่วนทางเราก็ต้องมานั่งดูเอกสารที่กระจายเต็มห้องเพื่อทำข้อมูลเพื่อใช้ในการต่อสู้ต่อไปทั้งในประเทศไทยและในฟินแลนด์

คิดถึงทุกคน เป็นกำลังใจให้ทุกคน และเราก็จะสู้ไม่ถอยเด้อทุกคน

* * *

ได้พบ ได้เรียนรู้ชีวิต และได้รักหนุ่มๆ สาวๆ ชุด 50 คนที่มาเก็บเบอร์รี่ที่ฟินแลนด์ชุดนี้แล้วเศร้าใจยิ่ง ที่เห็นพลังคนหนุ่มสาวชาวอีสานที่มากความสามารถไม่ได้ถูกกระตุ้นและส่งเสริมให้ได้ใช้อย่างเต็มศักยภาพ ...

ต้นตอปัญหาที่ขบวนการมาเฟียค้าแรงงานไทยยังสามารถหลอกลวงคนมาต่างประเทศได้อยู่จนบัดนี้ ก็ด้วยเหตุนี้นี่ล่ะ

เพราะประเทศไทยไม่มีแผนการพัฒนาพื้นที่ชนบท (โดยเฉพาะพื้นที่อีสานที่ขาดน้ำ) อย่างยั่งยืนและเป็นบูรณาการ และอย่างที่เคารพและเห็นคุณค่าของประชาชนในชนบทไทยอย่างแท้จริง

ในพื้นที่ภาคอีสาน ที่รัฐบาลแทบจะปล่อยให้บริษัทค้าแรงงาน (ถูกกฎหมายจดทะเบียนกับกระทรวงแรงงานก็มีตั้ง 200-300 บริษัท) เป็นประหนึ่งผู้ดำเนินนโยบายพัฒนาภาคอีสาน ....โดยการทำการล่อหลอกคนอีสานไปทำงานต่างประเทศมาตั้งแต่ทศวรรษ 2520โดยการไร้การตรวจสอบ ไร้การควบคุม และไม่มีมาตราการช่วยเหลือและสนับสนุนให้คนงานที่ไปทำงานต่างประเทศฟ้องร้องเอาผิดและค่าเสียหายจากบริษัทเหล่านี้

แน่นอนการค้าแรงงานไทยไปต่างประเทศเคยอยู่ในมืออดีต สส. ในพื้นที่อีสานจนร่ำรวยกันหลายคน แต่ตอนนี้ สส. หน้าใหม่จากอีสานเยอะ และก็คงไม่ได้ข้องแวะกับการหากินจากค่านายหน้าและค่าหัวไปต่างประเทศกันทุกคนแน่ (???)

ก็ต้องขอฝากให้ สส. อีสานพรรคเพื่อไทย ดูเรื่องนี้กันด้วย

อย่าให้พลังคนหนุ่มสาวชาวอีสานที่มีความสามารถกันรอบตัว และเป็นคนมีชื่อมีศักดิ์ศรี ต้องถูกทำลายจากธุรกิจค้ามนุษย์แรงงานอีสานไปต่างประเทศกันอีกต่อไปเลยฮะ

ช่วยคิดแผนพัฒนาอีสานที่ทำให้คนหนุ่มสาวอีสานได้มีโอกาสใช้ศักยภาพและความสามารถของพวกเขาในบ้านเกิดอย่างสมศักดิ์ศรีเถิดนะฮะ