20 พ.ย. 13

กำลังจะนอน ศาลดันขึ้นบัลลังก์แล้ว เลยนั่งฟังมาจนถึงตอนนี้ แต่ท่าท่างศาลเล่นงานรัฐบาลเผด็จการ "เสียงข้างมาก" เพื่อประชาธิปไตยของ "เสียงข้างน้อย" แน่ๆ ... เหอๆๆๆ

* * *

เหอๆๆๆ หุๆๆๆ

ตั้งแต่ฟังมาตั้งแต่ต้น ศาลรัฐธรรมนูญเพื่อคุ้มครองสิทธิของคนทั้งประเทศ 65 ล้านคน

ตัดสินคดีใหญ่ยิ่งเพื่อรักษาอุดมการณ์ประชาธิปไตย (ที่พวกเขาไม่เข้าใจเลยแม้แต่น้อย) จากการหยิบยกพยานหลักฐานจากเรื่องเล็กๆ น้อยๆ ของระบบระเบียบการ แล้วมาขยายตีความอธิบายใหญ่โตให้ครอบคลุมความปรารถนาว่าขัดหลักการรัฐธรรมนูญ ที่อ้างบ่อยเหลือเกินว่า "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"

มันช่างดูเหมือนเรื่อง "ฝนเอ่ยทำไมจึงตก ... เพราะกบมันร้อง" จริงๆ

* * *

ถ้าการเมืองไทยยังโต้กันที่แค่ 10 ล้านเสียง 15 ล้านเสียง 47 ล้านเสียง กันอยู่อย่างนี้

แม้ว่าการเลือกตั้งจะผ่านมากว่า 2 ปีแล้วก็ตาม

โดยไม่เข้าใจในหลักการเสียทีว่า พรรคที่ชนะการเลือกตั้งเสียงข้างมาก ก็จะต้องเข้ามาบริหารประเทศในโครงสร้างการบริหารประเทศที่เป็นอยู่ ซึ่งมันหมายถึงการที่ต้องบริหารงบประมาณแผ่นดินในนามประชาชนทั้งประเทศ 65 ล้านคน

ถ้าไม่ยอมรับกติกาข้อนี้ ... คนทั้งประเทศก็จะต้องจ่ายค่าเสียหายและค่าคุ้มครองให้มาเฟียและอันธพาลการเมืองที่ราคาแสนแพง - กันต่อไปอย่างไม่รู้จบรู้สิ้น

แค่กติกาง่ายๆ แค่นี้ ระบบการศึกษาไทย กลไลหน่วยงานราชการไทย กลไกการเมืองไทยก็ทำให้ประชาชนเข้าใจไม่ได้เสียทีกันมาจะ 80 ปีแล้ว ...

ประเทศไทยต้องได้รับการผ่าตัดใหญ่จริงๆ!
* * *

การเมืองไทยปัจจุบันที่น่าสนใจคือ
มันไม่จำเป็นต้องเก่งทุกเรื่อง และก็ไม่มีใครเก่งทุกเรื่อง

สังคมไทยควรจะเลิกมองหรือแสวงหาพระเอกนางเอกและเทวดาที่ต้อง "เก่งทุกเรื่อง" เพราะยิ่งแสวงหาก็ยิ่งติดกับดักอัตตาจนเปิดรับองค์ความรู้ที่หลากหลายได้ยากขึ้นไปอีก

แต่ควรหันมาส่งเสริมการศึกษาและการวางแผนโดยการอาศัยผู้ชำนาญการ หรือกระบวนการปรึกษาหารือเป็นหมู่คณะกันมากขึ้น (ไม่ใช่เฉพาะด้านเศรษฐกิจเท่านั้น ... ที่รัฐบาลต้องการยิ่งตอนนี้คือด้านการปูทางและพัฒนาเสรีภาพและประชาธิปไตยในประเทศ ซึ่งรัฐบาลไม่เคยใส่ใจเลยมาจนถึงบัดนี้)

ในโลกเฟซบุ๊คจึงน่าสนใจในแง่ที่ว่า คนที่ติดตามสถานการณ์บ้านเมือง สามารถติดตามความคิดเห็นจากกลุ่มคนที่มีทั้งเชี่ยวชาญ หรือไม่เชี่ยวชาญแต่สามารถนำเสนอความคิดเห็นได้ดีในเรื่องเหล่านี้ และได้รับฟังความเห็นเหลานั้นอย่างรวดเร็วอีกด้วยต่างหาก

เสียดายจริงๆ ที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์ ไม่สนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญนอกเครือข่ายวงจรพรรคและคณะที่ปรึกษาที่มีความตั้งใจดีเพื่อประเทศชาติด้วย

โดยเฉพาะในด้านหลักการกฎหมาย กรอบเสรีภาพ และหลักการประชาธิปไตย เพราะ (ต้องยอมรับว่า) คนวงในของพรรคเพื่อไทยก็ติดกับดัก "ผู้มีบารมีพรรค" และ "ไม่มีกิ๋น" พอกันจริงๆ ในเรื่องนี้
* * * 

เบื่อ "คนดี" ขนาดหนัก แค่นึกถึงก็อยากจะอ้วกให้ได้!

* * *
ความเป็น "คนดี" มันก็เป็น "คนเลว"
ตั้งแต่ยอมรับวิถี "การตรวจสอบไม่ได้" นั่นแล้ว

ไม่มี "คนดี" ที่แท้จริงคนไหนหรอก ที่จะปฏิเสธ "การตรวจสอบ"

* * *