4 ตุลา 13 - คนงานเก็บเบอร์รี่กับกรมการจัดหางาน


ฝากช่วยประชาสัมพันธ์

คอนเสิร์ตระดมทุนเพื่อคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทย
5.10.2013
โบสถ์ Kallio, เฮลซิงกิ

* * *

แม้จะผ่านมากี่รัฐบาลแล้วก็ตาม
ทัศนคติของข้าราชการก็ยังล้าหลัง
ดูถูกและไม่เห็นหัวคนจนอยู่เช่นเดิม 
โดยเฉพาะกรมการจัดหางาน 
กระทรวงแรงงาน
และสถานทูตไทย




* * *




ถึงอธิบดีกรมการจัดหางานและข้าราชการไทยที่เกี่ยวข้อง


พวกเราคนงาน 50 คน ของบริษัท Ber- Ex เดินทางมาโดยวีซ่านักท่องเที่ยวก็จริง แต่พวกเราก็ได้รับการรับรองจากกระทรวงแรงงานโดยผ่านผู้ประสานงานบริษัทจากเมืองไทยมาแล้ว
พวกเราไม่ได้ถูกถอนวีซ่าแต่อย่างใด ออกจากแคมป์เพราะว่า Ber Ex ให้ตำรวจมาไล่พวกเราออกจากแคมป์
อยากถามคุณว่า ถ้าคุณเป็นพวกเรา คุณจะทำอย่างไร ถ้าบริษัททำกับพวกเราแบบนี้
พวกเราเดินทางมาเพื่อที่จะเก็บเบอร์รี่ แต่บริษัทกลับย้ายพวกเราหนีจากที่เดิมที่มีเบอร์รี่ มาในที่ที่ไม่มีเบอร์รี่ ในเมื่อไม่มีเบอร์รี่ เราขอย้ายแคมป์กลับไปที่เดิมที่มีเบอร์รี่ ก็ไม่ยอม ขู่แต่จะส่งกลับเมืองไทย พวกเราบอกว่ากลับก็กลับ แต่ให้มาเคลียร์เงินค่าเบอร์รี่ และคอนเฟิร์มตั๋วเครื่องบินให้ แล้วคุณรู้หรือเปล่าว่าบริษัททำอย่างไร 

บริษัทบอกว่าไม่มีเงินจ่าย เพราะพวกเราคนงานเป็นหนี้ พวกเราไม่รู้ว่าพวกเราไปเป็นหนี้ของ Ber Ex ตั้งแต่เมื่อไร 

ในเมื่อไม่ยอมจ่ายเงิน เราก็โทรไปแจ้งบริษัทว่าไม่ให้เปลี่ยนตั๋ว คนงานแต่บริษัทก็ยังเปลี่ยนให้เราจากวันที่ 2-4 ตุลาคม มาเป็น 14 กันยายน แล้วมาจ่ายเงินให้ในวันที่ 22 ก.ย. แล้วก็จ่ายไม่ครบ เหลืออีก 20 คน ที่ยังไม่ได้เงินค่าเบอร์รี่ 

พอทูตไทยในฟินแลนด์มาหาพวกเราก็บอกให้แต่พวกเรากลับเมืองไทย ทั้งๆ ที่เรายังไม่ได้เงินสักบาทเดียว 

อยากถามว่า ข้าราชการไทยที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ ใช้อะไรมาคิด ถึงคิดได้อย่างเดียวว่ากลับเมืองไทย
แล้วทูตไทยยังเอาเอกสารยอมรับสภาพหนี้มาให้คนงานเซ็นต์ อ้างว่าต้องใช้ในการทำเรื่องขอเงินกองทุนที่พวกเราได้ทำไว้

คุณรู้อย่างไรว่าพวกเราไม่มีความชำนาญป่า พวกเราส่วนใหญ่ที่มาเก็บเบอร์รี่ล้วนแต่มีประสบการณ์ทั้งนั้น ไม่มีประสบการณ์ก็ส่วนน้อย คนที่ไม่มีประสบการณ์ก็จะถูกจัดอยู่ในคันรถกับคนที่มีประสบการณ์ แล้วก็มีหัวหน้าทีม คอยให้คำแนะนำเกี่ยวกับป่า หรือแม้กระทั่งวิธีการเก็บผลไม้ คุณได้เดินทางมาดูพวกเราทำงานจริงหรือ คุณถึงพูดแบบนี้

แล้วคุณบอกว่า พวกเราคือกลุ่มคนที่มีปัญหาในประเทศสวีเดนปีที่แล้ว คุณพูดเหมารวมเป็นพวกเราทั้งหมด

หนึ่งใน 50 คนนี้คือ นายสุขใจ ธงศรี หัวหน้าทีมคนงานเก็บผลไม้ แต่ไม่ใช่คนสร้างปัญหา ในเมื่อบบริษัทส่งคนงานโดยไม่มีรถให้คนงานออกเก็บผลไม้เป็นจำนน 15-19 วัน แต่ต้องเสียค่าใช้จ่าย คนงานบางคนขาดทุน แต่นายสุขใจได้ทำการเรียกร้องเงินคืนให้คนงานตามสัญญาจ้างที่ได้ทำไว้ ทำแบบนี้คุณก็ว่าพวกเราเป็นคนมีปัญหา

อยากเป็นคนไม่มีปัญหา ควรทำอย่างไร หรือควรก้มหัวลงกราบข้าการไร้จรรยาบรรณอย่างพวกคุณหรือเปล่า 

พวกเราคนงาน 50 คน เป็นคนมีหัวใจ มีศักดิ์ศรีของความเป็นคนด้วยกันทั้งนั้น ไม่ใช่มีศักดิ์ศรีแต่ข้าราชการไทยอย่างพวกคุณ 

ข้อกล่าวหาที่คุณให้พวกเรามา คุณได้ข้อมูลมาจากไหนไม่ทราบ 

อย่ารับฟังข้อมูลเพียงฝ่ายเดียว แล้วมาตัดสินประหารพวกเราซิ เราอยากให้คุณรับฟังเหตุผล รับฟังปัญหาที่เกิดขึ้นกับพวกเราบ้าง ไม่ใช่ใส่ร้ายพวกเราว่าเป็นคนสร้างปัญหา ถ้าเป็นคุณ คุณจะทำไหม ที่ยอมกู้หนี้ยืมินเงินจำนวนเป็นแสนเพื่อมาสร้างปัญหา 

ข้อกล่าวหาที่คุณให้มา พวกเรามีหลักฐานยืนยันได้ทั้งนั้นว่า มันไม่เป็นความจริง 

พวกเรา 50 คน อยากบอกข้าราชการไทยที่เกี่ยวข้องเรื่องนี้ว่า อย่าดีแต่รักษาหน้าตัวเอง รักษาภาพพจน์ของตัวเองจนกลายเป็นคนไม่มีคุณธรรม ไร้ซึ่งจรรยาบรรณแบบนี้ 

แล้วแบบนี้ แรงงานไทย จะพึ่งพาใครได้ 

ตำแหน่งของพวกคุณมีมีให้ช่วยเหลือแรงงานไทยย ไม่ใช่มีไว้ใส่ร้ายแรงงานไทยเพื่อรักษาหน้าตัวเองแบบนี้

ไม่ยื่นมือมาช่วย ก็อย่าทำร้ายกัน

บานเย็น วังทอง
คนงานเก็บเบอร์รี่ Ber Ex 50 คน
4 ตุลาคม 2556

* * *

กลุ่มคนงาน Ber-Ex ทั้ง 50 คน ได้ทำหนังสือร้องเรียนพฤติกรรมข้าราชการไทยอย่างเป็นทางการไปยัง คณะกรรมาธิการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎรตั้งแต่วันที่ 20 กันยายน 2556

------------

20 กันยายน 2556

เรียน ประธานกรรมาธิการการต่างประเทศสภาผู้แทนราษฎร คุณสุนัย จุลพงศธร

เอกสารที่ส่งมาด้วย
1. คำประกาศคนงาน Ber-Ex 50 คน ฉบับที่ 1
2. สัญญาเรื่องผลไม้ของบริษัท Ber-Ex
3. รายการรายได้จากผลไม้ (ที่ยังไม่มีการจ่ายใดๆ ทั้งสิ้น)
4. บทความ เรื่องราวการต่อสู้ของคนงานเก็บเบอร์รี่ชาวไทยที่ฟินแลนด์

พวกเราคนไทยที่เดินทางมาเก็บเบอร์รี่ที่ประเทศฟินแลนด์ให้กับบริษัท Ber-Ex ขอนำเสนอเรื่องความเดือดร้อนของพวกเราให้ท่านช่วยดำเนินการช่วยเหลือ ทั้งนี้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง พวกเรากำลังถูกกดดันอย่างหนักจากบริษัทนายหน้าประเทศไทยที่มีอิทธิพลสูงและเป็นขบวนการ “ทำนาบนหลังคน” พวกเขาทำให้เราเชื่อว่า มีอิทธิพลกับข้าราชการบางคนทั้งในกระทรวงแรงงานและสถานทูตไทย
เมื่อเช้าวันนี้ (20 กันยายน 2556) นายอภิชัย นาคสุข ตัวแทนบริษัท Ber-Ex โทรบอกกับภรรยาของแกนนำคนงาน Ber-Ex ที่ฟินแลนด์คนหนึ่งว่า “เขาจะไม่ช่วยอะไรแล้วต่อไปก็ไม่ต้องโทรมาหาเขาอีก โดยอ้างว่าเจ้าหน้าที่กองบริหารแรงงานไทยในไปต่างประเทศชื่อวิวัฒน์ และอัครทูตที่ปรึกษาสถานทูตไทย ณ ประเทศฟินแลนด์ ชื่อวรวุฒิ ไม่ยอมรับการใช้บัตรสมาชิกกองทุนของคนงานกลุ่มนี้ ... บอกว่าคนงานต้องซื้อตั๋วเครื่องบินกลับบ้านเอง ถ้าไม่ซื้อกลับเอง ทางสถานทูตไทยจะให้เงินกู้ซื้อตั๋วเครื่องบิน และยังขู่ว่า “คนที่อยู่เบื้องหลัง” บอกว่าอยากไปร้องเรียนนายกฯ ก็เชิญ เขาไม่กลัว”
พวกเราทั้ง 50 คน รู้ว่าการต่อสู้ของพวกเราจะเปิดโปงขบวนการค้าแรงงานไทยมาทำงานทาสที่ฟินแลนด์ ซึ่งเป็นขบวนการที่มีอิทธิพลสูง และมีการแบ่งผลประโยชน์ใต้โต๊ะและบนโต๊ะกันหลายทอดตั้งแต่ระดับจังหวัด กรม ทบวง และกระทรวงแรงงาน
เป็นเรื่องที่เศร้าใจยิ่งสำหรับพวกเราคนไทยทั้ง 50 คน ที่เห็นการใส่ใจอย่างจริงจังต่อสภาพปัญหาจากการทำงานและความกดดันต่างๆ ที่พวกเราต้องเผชิญที่ฟินแลนด์ โดยเฉพาะเรื่องปัญหาสุขภาพ และความกดดันเรื่องหนี้สิน แต่พวกเรากลับเห็นแต่ความพยายามปัดภาระรับผิดชอบให้พ้นตัวของข้าราชการไทย ที่ทำหน้าที่เป็นเสมือนโฆษกแก้ต่างให้กับบริษัทนายหน้าที่ “ทำนาบนหลังพวกเรา”
ผู้คนฟินน์ที่มาเจอกับเราต่างบอกว่า “ละอายใจ” และ “เสียใจ” เป็นอย่างยิ่ง ที่เห็นนายจ้างชาวฟินน์กระทำกับพวกเราอย่างไม่เคารพในศักดิ์ศรีแห่งความเป็นคน และเริ่มพูดคุยแม้แต่ในรายการโทรทัศน์ว่า “ใครจะรับผิดชอบหนี้สินของพวกเรา” กันได้บ้าง
ด้วยเหตุนี้ พวกเราจึงจำเป็นต้องส่งหนังสือร้องเรียนมายังคุณสุนัย ด้วยหวังว่าคุณสุนัยจะนำเรื่องราวของเราไปนำเสนอต่อรัฐบาลพรรคเพื่อไทย และต่อท่านนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้ได้ร่วมรับทราบ และหาทางช่วยเหลือพวกเรา ทั้งในด้านปัญหาเร่งด่วน เรื่องเงินรายได้จากการขายผลไม้ (ที่บริษัทไม่ยอมจ่าย) เรื่องใครจะรับผิดชอบตั๋วเครื่องบินเรา เรื่องการฟ้องร้องค่าเสียหาย และจะช่วยพวกเราแก้ปัญหาเรื่องหนี้สินอย่างไร รวมทั้งพูดคุยกันในมาตรการระยะยาว ที่จะทำให้คนไทยปีละกว่าหมื่นคนไม่ต้องมาประสบชะตากรรมเช่นเดียวกันกับที่พวกเราได้พบเจอ
จึงเรียนมาเพื่อโปรดพิจารณาช่วยเหลือ
ขอแสดงความขอบคุณ
คนงานเก็บเบอร์รี่ Ber-Ex 50 คน