8 พ.ย. 13

"และเพื่อให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี"

เห็นคำพิพากษาคำนี้แล้วเจ็บปวดฮะ

เพราะจีรนุชนี่ไม่ต้องการโอกาสกลับตัวเป็นคนดีหรอกฮะ เธอเป็นคนดีมากๆ และเสียสละเยอะมากกว่าคนดีหลายคนในประเทศนี้ ... เพื่อให้ประเทศไทยก้าวหน้า

ปัญหามันไม่ได้อยู่ที่จีรนุชเป็นคนไม่ดี แต่มันอยู่ที่กฎหมาย พรบ. คอมพิวเตอร์ที่ถูกนำมาใช้เพื่อปกปองสถาบันฯ อย่างละเมิดสิทธิและศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์

กฎหมายพรบ. คอมพิวเตอร์ อันตรายยิ่งสำหรับเสรีภาพของประเทศนี้ และก็เป็นกฎหมายที่ต้องปรับแก้ให้สอดคล้องกับหลักการด้านสิทธิและเสรีภาพของอารยประเทศ และก็จำเป็นต้องยกมาตราที่จงใจใส่ลงมาในกฎหมายที่ตีความได้ครอบจักวาลและถูกใช้เพื่อปกป้องสถาบันออกไป (มาตรา 14 และมาตรา 15)

-----------------------------
ศาลอุทธรณ์ยืนจำคุก 8 เดือน ปรับ 2 หมื่น ผู้ดูแลเว็บไซต์ประชาไท ผิดพ.ร.บ.คอมฯ ฐานปล่อยให้คนโพสต์ข้อความหมิ่นเบื้องสูง แต่ไม่เคยทำผิดมาก่อน และเพื่อให้โอกาสกลับตัวเป็นคนดี จึงให้รอลงอาญา 1 ปี
ที่มา มติชน, 8 พ.ย. 2013 "ศาลอุทธรณ์พิพากษายืนจำคุก 8 เดือน ปรับ 2 หมื่น ผู้ดูแลเว็บ "ประชาไท" ไม่เคยทำผิดจึงให้รอลงอาญา 1 ปี"
* * * *
ภาพนี้ทำให้นึกถึงเกาหลีเหนือจริงๆ

คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ค้าน พรบ. นิรโทษกรรม
 


"ความต่างที่เหมือน"

มาตรฐานม๊อบสลิ่มคือการเรียกทหารออกมา เรียกร้องให้เกิดการรัฐประหารใช่ไหมค่ะ? 

เรียกทหารออกมาฆ่าประชาชนอีกรอบ

100 ศพเมื่อปี 2553 พวกมึงก็ยังมองไม่เห็น

จะต้องให้ทหารฆ่ากี่ร้อยกี่พันศพกันหรึอ

พวกมึงถึงจะมองเห็นความโหดร้ายของการเมือง
ท.ทหาร "ปกป้องสถาบันฯ"
* * * *

12,000 กว่าชีวิตกับ 60 ปี แห่งการเมือง "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข" กับใบอนุญาตฆ่าได้เพื่อ "เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์"

ตัวเลขนี้ เป็นเพียงตัวเลขที่สืบค้นได้จากเอกสารและข้อมูลที่เข้าถึงทางอินเตอร์เนต ตัวเลขจริง อาจจะเยอะกว่านี้มากนัก ไม่นับรวมความสูญเสียโอกาสแห่งการพัฒนาคุณภาพชีวิตของประชาชนทั้งประเทศ

เอามาเตือนความทรงจำกันอีกรอบ
เมื่อมีการโหมกระแส โหนเจ้า ปลุกรัฐประหาร กันขึ้นมาอีกครั้ง

* * * *

"สมยศ พฤกษาเกษมสุข" ชี้ถึงเวลาที่ พรรคเพื่อไทยต้องเลือกข้างประชาชน ขณะที่คนเสื้อแดงต้องยืนหยัดอุดมการณ์การต่อสู้เพื่อประชาธิปไตย 

"นายสมยศ ย้ำว่าหากพรรคเพื่อไทยต้องการฟื้นฟูพรรค เรียกคืนคุณค่า ความน่าเชื่อถือให้กลับคืนมา ควรกลับมาเลือกข้างประชาชน ต่อสู้ตามหลักการประชาธิปไตย มุ่งแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง ไม่ว่าจะเป็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญ การยกเลิกผลพวงการรัฐประหาร การสอบสวนเอาผิดฆาตกรรมคนเสื้อแดง การปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม การแก้ไขมาตรา 112 เพื่อให้เป็นไปตามหลักแห่งความเสมอภาค แต่หากขาดความกล้าหาญก็จะยังย่ำวนอยู่กับวิธีการเดิม ๆ ก็ไม่อาจก้าวไปสู่การเป็นองค์กรเพื่อเป็นตัวแทนแห่งประชาธิปไตยที่แท้จริงได้"