11 มค. 13

ถ้าจะอ้างกันว่า เรื่องทหารตบเท้าเป็นเรื่องสิทธิการแสดงออกของทหาร ก็ต้องมาดูเรื่องสิทธิการแสดงออก (หมู่มาก) ของคนงานแต่ละสาขาอาชีพกันหน่อย

ถ้าคนงานหยุดงานพร้อมกัน 200-300 คน อ้างว่าจะไปประท้วงผู้จัดการที่ดูถูกตนเอง คนงานเหล่านั้นมีสิทธิถูกลงโทษทางวินัยข้อหาหยุดงานโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า และขาดงาน อาจจะถูกหักค่าแรง หรือถูกไล่ออกจากงานได้เลย

ถ้าพนักงานปะปาบอกว่าไม่พอใจ อาทิ ผู้ว่ากทม. หยุดงานกันโดยไม่บอกกล่าว 200-300 คน ไปล้อมจวนผู้ว่า และทำให้ระบบปะปามีปัญหา พนักงานเหล่านี้ก็จะถูกสอบสวนและลงโทษทางวินัยได้เช่นกัน

แน่นอนมันมีสิทธิในการแสดงออก แต่การใช้สิทธินั้นๆ ไม่สามารถกระทำได้อย่างพร่ำเพรื่อ และมันก็มีวินัยและมีกรอบกติกาควบคุมการใช้สิทธินั้นๆ เช่นกัน

โดยเฉพาะทหาร และตำรวจ ที่เป็นผู้คุมความสงบเรียบร้อยในประเทศ เรื่องการใช้สิทธิและการแสดงออกเป็นเรื่องที่พวกเขาต้องระมัดระวังเป็นอย่างย่ิงกว่าคนงานอาชีพอื่นๆ

ในระบบสหภาพที่ให้สิทธิทหารตำรวจตั้งสหภาพได้ ก็ยังคุมเรื่องสิทธิการสไตรค์และการประท้วงของทหารและตำรวจอยู่มากกว่าสหภาพคนงานตามโรงงานอุตสาหกรรมทั่วไป เพราะมันเกี่ยวโยงกับเรื่องความมั่นคงของประชาชน

ไม่มีประเทศไหนที่ทหารและตำรวจจะใช้ตบเท้าเช่นทหารและตำรวจในยุคยิ่งลักษณ์ทำพร่ำเพรื่อทั้งปี โดยไม่ถูกตั้งคำถามจากสังคม!

----------------- 

ทหารตบเท้า ไม่ว่าจะไปอวยพรป๋า หรือไปอวยพรยิ่งลักษณ์ หรือไปประท้วงผู้จัดการ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ในสังคมประชาธิปไตย

สิ่งที่ทหารกำลังทำก็เพื่อสร้างอำนาจต่อรอง เพื่ออภิสิทธิและสิทธิประโยชน์ต่างๆ ของทหารเท่านั้นเอง หาได้เป็นประโยชน์ต่อประชาชนหมู่มากไม่

การโผออกจากป๋าเข้าสู้ออมกอดยิ่งลักษณ์ และพร้อมจะฆ่ารัฐบาลยิ่งลักษณ์ถ้าค่ายอำมาตย์ให้แรงจูงใจดีกว่า เป็นพฤติกรรมที่ทหารใช้มาตลอด

ซึ่งมันสร้างแต่ความมั่นคงและมั่งคั่งให้กับกองทัพและบรรดานายพลกว่าพันคนเท่านั้น

อนึ่ง ประเทศไทยได้ชื่อว่ามีนายพลมากที่สุดติดอันดับโลก และมีกองกำลังมากเป็นอันดับ 14 หรือ 18 ของโลก ซึ่งสวนกระแสการสร้างสันติภาพในภูมิภาคเป็นอย่างมาก

การใช้อำนาจและแสดงอำนาจทหารได้พร่ำเพรือและใครก็คุมไม่ได้ ได้ทำลายกระบวนการประชาธิปไตย และเสถียรภาพทางการเมือง เสถียรภาพทางเศรษฐกิจ และเสถียรภาพทางสังคมมาโดยตลอด

ถึงเวลาที่ต้องวิจารณ์การกระทำใดๆ ก็ตามของทหารที่เป็นเรื่องการใช้และแสดงอำนาจนอกกฎหมาย

และไม่ควรปล่อยให้ทหารที่สังหารและยิงประชาชนลอยนวลอีกต่อไป!

---------------
ทหารตบเท้าไม่ว่าจะไปบ้านใครก็ตามมันก็เป็นเรื่องการแสดงอำนาจทหาร อำนาจกองทัพที่มีอาวุธอยู่ในมือ

เป็นอำนาจที่กดข่มพัฒนาการประชาธิปไตยไทยมาโดยตลอด

กูคิดว่าการตบเท้าของทหารต้องเป็นเรื่องความผิดทางวินัย (โดยเฉพาะถ้าทำในเครื่องแบบ)
กูคิดว่าต้องลดกองกำลังทหารเกณฑ์เหลือเพียง 20%
และทำให้ทหารอยู่ในกรอบกติกาประชาธิปไตยโดยเร็วที่สุด
ข่าวด่วน ทหารไปทำอะไรหน้าบ้าน สนธิลิ้มเต็มไปหมดเลย ภาพจาก หน่วยข่าวกรองกางเกงในแดง