13 มค. 13

สวัสดีเพื่อนๆ เฟซบุ๊คทุกคน

ขอบคุณล้านครั้งสำหรับเพื่อนๆ ที่ไลค์ คอมเมนต์ และแลกเปลี่ยน กันมาตลอดปี 2012

ท่านอาจจะไม่รู้ว่า การได้แลกเปลี่ยนกับเพื่อนในเฟซบุ๊คสำหรับคนไกลบ้านมันมีความหมายกับกูมากแค่ไหน มันสำคัญมากเพราะมันทำให้กูสามารถตามสถานการณ์ ได้รับทราบข่าวความเคลื่อนไหวของการต่อสู้เพื่อเมืองไทยเท่าเทียม และได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับหลายคน ทำให้ไม่ได้เหมือนกับหลุดออกจากประเทศไทยเสียทีเดียว

ซึ่งถ้ากูอยู่เมืองไทยกูก็คงไม่ใช้เฟซบุ๊คมากมายขนาดนี้ เพราะคงจะคุยและสื่อสารกันได้ตรงๆ กับหลายคน โดยไม่ต้องผ่านเคเบิ้ล แต่ก็จนใจเพราะอยู่ต่างแดน เลยต้องขอบคณมาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก สักหมื่นครั้งเช่นกัน

อยากเชิญชวนให้เพื่อนๆ ที่อยู่ในลิสต์จะแลกเปลี่ยนและ dialogue กันมากขึ้นในปี 2013

ต้องขอโทษ สำหรับหลายคนที่ขอมาเป็นเพื่อนแล้วกูยังไม่รับ เพราะกูใช้นโยบายถ้าไม่รู้จักกันจริงๆ ต้องมีเพื่อนร่วมไม่ต่ำกว่า 10 คน แต่ถ้าอยากเป็นเพื่อนจริงๆ ก็ส่งข้อความมาได้นะฮะจะได้รู้จักกันและรับเป็นเพื่อน

ที่ไม่กดรับง่ายๆ เพราะเจอสลิ่มมา flood หน้าวอลล์กูแบบเต็มพรืดไล่ลบแทบไม่ทัน เลยไม่อยากเจอกับเหตุการณ์แบบนี้อีก ที่คนต้องการเข้ามาเพื่อก่อกวนอย่างเดียว

และสำหรับเพื่อนๆ ที่อึดอัดกับความแรงและข้อเขียนของกู อันอาจจะไม่เป็นที่พึงปรารถนา กูยินดีให้ท่าน unfriend ได้เลยนะฮะ จะได้ไม่ต้องมานั่งสาปแช่งกันให้ "ตกนรก" เพราะกูเบื่อกับคำนี้เต็มทนแล้วฮะ

เอาล่ะขอเขียนสั้นๆ เพื่อร่วมต้อนรับปี 2013

ขอให้พวกเราชาว "มรึงไทยมาก" ทุกคน มีสติและเหตุผลมากกว่าปี 2012 นะฮะ

สุขสวัสดี

จรรยา เล็ก


* * *

กลุ่ม FEMEN ที่เริ่มจากกลุ่มเฟมินิสต์ยูเครน ตอนนี้ขยายแนวร่วมไปทั่วยุโรป ที่มีจุดเด่นโดยการใช้แอคชั่นหลากสีสันด้วยร่างกายของพวกเธอ เพื่อประท้วงวิถีคิดเหยียดเพศและไม่เคารพสิทธิสตรี

ประท้วงที่ไรเป็นข่าวดังทุกครั้ง

ภาพข้างล่างเป็นภาพที่พวกเธอประท้วงนโยบายเหยียดคนรักเพศเดียวกันของวาติกัน



FEMEN has thwarted Sunday mass of the Pope to protest against homophobic Vatican policy
* * *

มันยากที่จะปลอบใจคนที่รู้สึกว่าตัวเองทุกข์ที่สุดในโลก ให้รู้สึกฮึกเฮิมและลุกขึ้นจัดการกับความทุกข์อย่างสนุก

กูก็คงขอบอกคนที่รู้สึกว่าตัวเองทุกข์ที่สุดในโลก เคราะห์ร้ายที่สุดในโลกว่า จากการพบปะผู้คนมากมายทั่วโลก กูก็ค้นพบว่า 70-80% ของคนไทยและคนทั่วโลก ต่างก็คิดว่าทุกข์ของตัวเองนั้นยิ่งใหญ่ที่สุด แย่ที่สุดในโลกทั้งนั้น

ดังนั้นถ้าคุณมึงคิดว่าตัวเองทุกข์ที่สุดในโลก ขอจงภูมิใจได้ว่าอยู่ร่วมชะตากรรมกับประชาชนส่วนใหญ่ในโลกนี้!
-------------

อาจจะโหดไปหน่อย แต่โลกนี้ไม่มีพื้นที่ให้กับคนอ่อนแอมากขึ้นเรื่อยๆ เป็นความจริงที่น่าเศร้า และเราทำอะไรแทบไม่ได้ นอกจากต้องทำความเข้าใจ และทำใจ และลุกขึ้นยืนเพื่อก้าวไปข้างหน้า ล้มก็ลุก
------------
การแก้ทุกข์ที่ดีที่สุด คือ การหลุดจากการจมจ่อมปัญหาของตัวเอง แล้วมองความทุกข์รอบข้าง ลุกขึ้นมาทำอะไรเพื่อช่วยเหลือผ่อนทุกข์เหล่านั้นได้บ้าง ทั้งในระยะสั้นและระยะยาว
------------
ถ้าไม่ยอมรับก็ลุกขึ้นจัดการแก้ไข สู้กับมัน สู้กับระบบที่เป็นปัญหา ถ้าไม่มีคนสู้เลย มันก็ยิ่งทำให้คนทุกข์เพ่ิมมากขึ้นเรื่อยๆ ไม่ลดน้อยลง
------------

ช่ายฮะ มันอาจจะไม่ใช่เวลาสั้นถึงจะจัดการได้ มันอาจจะใช้เวลาปี สองปี หรือหลายปี แต่เมื่อเราผ่านมาได้เราจะรักตัวเองมากขึ้น เราจะยิ้มให้กับตัวเองได้อย่างเต็มที่

* * *
ข่าวนี้ทำเศร้าเลย หนุ่มนักรณรงค์การเข้าถึงข้อมูลในโลกไซเบอร์ อายุ 26 ปี Aaron Swartz ที่ถูกดำเนินคดีหลายคดีเพราะกิจกรรมที่เขาทำ ที่อาจจะต้องเสียค่าปรับเป็นเงินถึงมหาศาล และเข้าคุกหลายสิบปี (วิกิบอกว่าเป็น 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และจะต้องจำคุก 35 ปี) ตัดสินใจผูกคอตายเมื่อวันที่ 11 มค. ที่ผ่านมา

คนหนุ่มอัจฉริยะ และมุ่งมั่นเพื่อส่วนรวม ที่ยืนหยัดสู้กับวิธีการค้ากำไรจากข้อมูลในโลกอินเตอร์เนต ต้องจบชีวิตลงเพราะความบ้าคลั่งแห่งการค้าเพื่อผลกำไรมหาศาลในอุตสาหกรรมที่ทำกำไรงามแห่งใหม่ - อุตสาหกรรมอินเตอร์เนต

RIP.

Aaron Swartz had been facing a trial over allegations of hacking related to the downloading of documents from JSTOR. Photograph: Fred Benenson /creativecommoners/flickr
Read more in details: Aaron Swartz's family condemns MIT and US government after his death