5 กพ. 13

จริงๆ นปช. ตั้งแต่เริ่มก่อตัวมาก็มีเป้าหมายเพื่อเป็นการจัดตั้งมวลชนเพื่อหนุนทักษิณและเพื่อไทยในนามเพื่อประชาธิปไตยอยู่แล้ว

มาคิดว่าการเรียกร้องให้ นปช. คิดไกลไปถึงประชาธิปไตยโดยการมีส่วนร่วมของประชาชน เป็นการเปล่าประโยชน์


ทางออกของคนรักประชาธิปไตยคือ การรวมกลุ่มพลังของตัวเองตามความคิดและอุดมการณ์ขึ้นมาให้เป็นกลุ่มเป็นก้อน จะกลุ่มใหญ่ กลุ่มเล็กไม่เป็นไร

แล้วขับเคลื่อนด้วยเอา "วาระ" และ "เป้าหมาย" เป็นตัวตั้ง ไม่ใช่เอาองค์กรเป็นตัวตั้ง โดยเปิดพื้นที่ให้กลุ่มต่างๆ เข้าร่วมเมื่อเห็นพ้องต้องกัน แต่อย่าเหมารวมเป็นเจ้าของมวลชน

ใช้ยุทธวิธีประสานงานและสลายการนำแบบรวมศูนย์หรืออยู่ภายใต้ใครคนใดคนเดียว

และเปิดพื้นที่ให้กลุ่มเล็ก กลุ่มน้อย เข้าร่วมกิจกรรมหรือร่วมรณรงค์ในประเด็นที่พวกเขาเห็นด้วย "แสวงจุดร่วม สงวนจุดต่าง ไม่มุ่งรวมศูนย์การนำ"

* * *


จะสร้างกองทหารไว้ทำรัฐประหารและต่อรองงบประมาณกันไม่จบไม่สิ้นหรือจ๊ะ 

ถ้าอยากได้ทหารมีคุณภาพก็ยกเลิกระบบทหารเกณฑ์ คงไว้แค่ระบบ รด. มัธยมปลาย และเปิดรับทหารที่สมัครใจ ก็น่าจะเพียงพอแล้ว

ทบ.เล็งแก้กฎกลาโหม ชง ร.ด.ต้อง "เกณฑ์ทหาร" จ่อให้อภิสิทธิ์เฉพาะคนเรียนจบปี 5

อ่านรายละเอียดข่าว
* * *
ถ้า 6 ปีที่ผ่านมามีคุณูปการอะไรที่คุ้มค่ากับความเจ็บปวด และสูญเสีย ก็คือการที่พื้นที่แห่ง "ความศักดิ์สิทธิ์และแตะต้องไม่ได้" ในทุกแง่มุมได้ถูกแตะต้องและไม่ได้ศักดิ์สิทธิ์เช่นที่เคยกลัวอีกต่อไป 

ผนวกกับโลกอินเตอร์เนทและเฟซบุ๊คที่ทางการไทยบล๊อคไม่สำเร็จ ก็ทำให้การแพร่กระจายแห่งการนำเสนอความคิดและคำวิจารณ์ชุดใหม่จากคนหลากยุค หลายอาชีพ และไม่มีหรือมากดีกรีก็ตาม ได้แพร่หลายออกไปอย่างกว้างขวาง 

ฟ้าบ่กั้น ที่เชื่อมอดีตและปัจจุบันสมัย ได้ทำให้เราเห็นกันและกัน และทำให้เข้าใจกันมากขึ้น ด้วยพัฒนาการแห่งความรู้ ความคิดและวิทยาศาสตร์ 


การนำเสนอของทั้งไอดาและชูศักดิ์จึงน่าสนใจและชวนฟัง 

ดูรายละเอียด "เสวนา: ฟ้าบ่กั้น หยังว่าให้ห่างกัน"
* * *

ขอบคุณฮะ นายกรัฐมนตรีจากฝรั่งเศส และหวังว่านายกทุกคนที่มาเยือนประเทศไทยจะพูดเรื่องมาตรา 112 ขัดกับเสรีภาพในการแสดงออกกันทุกท่านฮะ
----------

นายกฯฝรั่งเศสวอนไทยเคารพสิทธิแสดงความเห็นนักข่าวจากเอเอฟพี ถามคำถาม นายฌอง มาร์ค เอรูต์ นายกรัฐมนตรีฝรั่งเศส เกี่ยวกับเรื่องกฎหมายอาญามาตรา 112 ในไทย หรือที่เรียกว่ากฎหมายเลสต์ มาเจสต์ ซึ่งเป็นเรื่องที่ทางสหภาพยุโรปให้ความสำคัญและติดตามมาโดยตลอด

นายเอรูต์ได้ตอบคำถามนี้ว่า การแสดงออกทางการเมืองจะต้องอยู่ภายใต้กฎหมาย ในขณะเดียวกัน ผู้ที่มีอำนาจก็ไม่ควรใช้กฎหมายในการกีดกันเสรีภาพการแสดงออกทางความคิดเห็นตามระบอบประชาธิปไตยเช่นเดียวกัน


ที่มา Voice TV