12 กพ. 13

ป่าเถื่อนและโหดร้ายเหลือเกิน

นี่เป็นอาชญากรรมต่อมนุษย์

หวังว่าผัวเมียมหาโหดคู่นี้จะรับโทษสูงสุดตามกฎหมาย
-----------------

สลดหนูน้อยถูกทรมานเป็นทาสนานกว่า5ปี

วันนี้ (11 ก.พ.) ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดกำแพงเพชร ถนนเทศา 2 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.กำแพงเพชร หลังได้รับแจ้งว่าทางบ้านพักฯ ได้รับตัว ด.ญ.แอ (นามสมมุติ) อายุ 12 ปี ชาวกระเหรี่ยง ที่ถูกสามีภรรยาชาวไทยคู่หนึ่ง ลักพาตัวมาบังคับให้เป็นคนรับใช้ กักขังหน่วงเหนี่ยวไว้ในบ้านพักใน อ.เมือง จ.กำแพงเพชร นานกว่า 5 ปี โดยหากเหยื่อสาวรายนี้ขัดคำสั่งก็จะถูกสามีภรรยาใช้วิธีทารุณกรรมต่าง ๆ อาทิ จับขังในกรงสุนัข ใช้น้ำร้อนราดตัวจนเป็นแผลเป็นทั่วร่างกาย

อ่านรายละเอียด
* * *

ถ้ากูเป็นพรรคฝ่ายค้านนะ กูไม่เล่นอะไรตื้นๆ ที่คอยแต่จิกกัดยิ่งลักษณ์เรื่องเล็กๆ น้อยๆ แต่กูจะตั้งทีมงานขึ้นมาศึกษาเรื่องนโยบายใหญ่ๆ ที่ยิ่งลักษณ์เริ่มทยอยคลอดออกมาตั้งแต่กลางปีที่แล้ว 

ทั้งเรื่อง อาทิ ณ ตอนนี้เลย ...

1) เรื่องเงินกู้ 3.5 แสนล้านกับสัมปทาน 6 บริษัท ว่าเงินกู้มาจากไหน และส่งผลต่อการให้สัมปทานตอบแทนธุรกิจของประเทศเงินกู้อย่างไร มีนายหน้าเจรจากินค่าหัวคิวกันกี่เปอร์เซ็นต์และใครบ้างที่ได้ประโยชน์จากการเจรจาและข้อตกลงเหล่านี้

2) ตามเกาะสถานการณ์อย่างใกล้ชิดเรื่องโครงการ 2.2 ล้านๆ บาท ทั้งเรื่องขั้นตอนเป็นประชาธิปไตย โปร่งใส และมีกระบวนการศึกษาผลได้-ผลเสียในระยะสั้นหรือระยะยาวอย่างรอบด้านหรือไม่ กลุ่มทุนไหนบ้างที่วิ่งเต้นกันเพื่อผลประโยชน์อันนี้ มีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ บนโต๊ะ และโกงกินกันอย่างไรบ้าง

3) เรื่องข้าว และราคาสินค้าเกษตร กูก็คงไม่แบกกระสอบข้าวเน่าเข้าสภาให้เป็นที่ขบขัน แต่เอาข้อมูล-สถิติจริงๆ มาพูดกันเลย จะดูว่าในวงจรเรื่องการผลิตอาหารเกษตรกรไทยมีสภาพอย่างไร กลุ่มบริษัทยักษ์ใหญ่ด้านอาหารเอาเปรียบเกษตรกรและผู้บริโภคอย่างไร และมีการจ่ายเงินใต้โต๊ะ-บนโต๊ะและใช้อิทธิพลต่อข้าราชการที่เกี่ยวข้องอย่างไร

4) เรื่องพลังงานก็เช่นกัน เป็นเรื่องใหญ่ กูจะศึกษาเรื่องพลังงานทั้งระบบในประเทศไทยกันเลยทีเดียว และติดตามประเด็นที่กล่าวถึงกันเรื่องการเสียเปรียบทางรายได้สัมปทานก๊าชและน้ำมันต่าง ดูผลกระทบเรื่องการซื้อพลังงานจากเพื่อนบ้านว่าละเมิดสิทธิมนุษยชนคนเพื่อนบ้านและคนไทยอย่างไรบ้าง - มีทีมตามเรื่องนี้อีก 1 ทีม

5) เนื่องจากประเทศจะไม่เดินหน้าถ้าประชาชนยังประท้วงกันด้วยหลายเรื่อง กูจะตั้งทีมงานรับฟังปัญหาของคนประท้วง และศึกษาเรื่องสนธิสัญญาที่ทำไว้กับต่างประเทศเพื่อมาดูว่าไทยได้ปฏิบัติตามหรือไม่ในทางปฏิบัติ ถ้าไม่จะผลักดันหรือเสนอแนะอย่างไรต่อสภาเพื่อให้มีการลงมติและแก้ไขกฎหมายเหล่านั้นให้ทัดเทียมกับอารยประเทศและเป็นที่พอใจของประชาชน

ยังมีประเด็นอื่นอีกมากมาย แต่เอาแค่ 5 ประเด็นนี่ก็ทำคะแนนเสียงกับการเลือกตั้งสมัยหน้าได้ท่วมท้นแล้ว

อนึ่ง งบสส. แต่ละคนนั้นยังประกอบไปด้วยงบจ้างผู้ช่วยและทีมงานด้วย เอามาใช้อย่างมีประสิทธิภาพ จ้างคนที่มีคุณภาพไม่ใช่จ้างแต่คนกันเอง สส. ไทย หรือพรรคฝ่ายค้านทำไมจะเป็นพรรคที่ทำงานเพื่อพี่น้องประชาชนไม่ได้

เมื่อไทยมีพรรครัฐบาลเสียงข้ามมากเช่นนี้ เราต้องการพรรคฝ่ายค้านที่มีศักยภาพ มีประสิทธิภาพและเห็นภาพรวมปัญหาของประเทศ เพื่อคอยช่วยติง ตรวจสอบ และคัดค้านนโยบายรัฐบาลที่เดินหน้าโดยละเลยผลกระทบ อย่างมีเหตุมีผล ...

ไม่ใช่พรรคฝ่ายค้านที่ทำตัวเหมือนเด็กเกเรเพราะตัวเองไม่ได้เป็นรัฐบาลเช่นที่ประชาธิปัตย์เล่นอยู่ตอนนี้
* * *

ม. เชียงใหม่ น่าจะทำตัวเป็นแบบอย่างที่จะสลายชนชั้นและพิธีกรรมที่มากชนชั้น คุมชนชั้น และที่ต้องเอาเจ้ามามอบใบปริญญาบัตรที่บังคับนักศึกษาจ่ายกันหลายร้อยบาทต่อหัว

ถ้ามีมหาวิทยาลัยไหนสักแห่งนำร่องเรื่องสลายพิธีการนี้ได้ จะเป็นที่ชื่นชมมากทีเดียวล่ะ



"เท่าที่ผมมองเห็นในพิธีรับพระราชทานปริญญาบัตรของไทยก็คือ ตอกย้ำให้บัณฑิตใหม่ตระหนักถึงความเป็นช่วงชั้นของสังคม นอกจากตนเองได้ก้าวเข้าสู่ช่วงชั้นที่สูงขึ้นอันเป็นผลจากการที่สำเร็จการศึกษาแล้ว ยังสำนึกได้ดีว่า ในสังคมวงกว้างยังมีช่วงชั้นอื่นๆ ที่สูงกว่าตน นับตั้งแต่อาจารย์ที่สวมครุยหลากสีจากมหาวิทยาลัยต่างประเทศ...ตลอดขึ้นไปถึงองค์ประธานของพิธี ซึ่งคือเจ้านายชั้นผู้ใหญ่เป็นอย่างน้อยเสมอ"

- นิธิ เอียวศรีวงศ์


* * *

ธรรมะประจำวัน ที่พระไทยส่วนใหญ่ไม่สอนแบบนี้


เพราะวัดไทยต้องการเงินจากคนเข้าวัดจึงมักสอนให้คนทำบุญกับวัดเยอะๆ ยิ่งเป็นแสนเป็นล้านยิ่งดี จะได้บุญมากๆ สอนให้สร้างวัตถุทางศาสนา และยึดติดกับวัตถุนิยมและพระพุทธรูปปั้นและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย

ทั้งสร้างพระ เช่าพระ เททอง ฝังลูกนิมิต ทำบุญสะเดาะเคราะห์ปีละ 9 วัด อาเมน!


ธรรมะสวัสดี 



* * *

อืม! พวกเราหลายคน รวมทั้งกูด้วยถูกหยุดจินตนาการตั้งแต่เด็ก (เติม -ด้วยการบังคับเกี่ยวกับการเรียนต่างๆ นาๆ)

กูถูกบังคับให้ใช้มือขวาเขียนหนังสือ และก็กลายเป็นคนที่เขียนหนังสือไม่เคยสวยเลย จนไม่ชอบเขียนหนังสือด้วยมือมาจนถึงบัดนี้ เพระาไม่เคยพอใจลายมือของตัวเอง

ข้อเขียนของคุงนี้เป็นอีกหนึ่งสะท้อนว่าไม่ควรหยุดจินตนาการของเด็ก

แต่งานคุงก็สวยเรียบและสะอาดตานะ ชอบๆ

*************
Kung Room

ที่มา Kung Room

ตอนเป็นเด็กๆน้อยๆ
ผมชอบวาดรูป วาดเขียน ระบายสี มากๆๆๆ
ผมได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนห้อง
ในหลายๆการประกวดวาดรูประบายสีหรือแม้กระทั่งประกวดการคัดลายมือ

ครั้งนึงทดลองระบายสี ใช้สีละเลงมากๆ
จนถูกตักเตือนว่ามันเปลือง ตอนนั้นรู้สึกผิดมาก
เพราะเหมือนใช้ของครอบครัวเปลือง โดยไม่ระลึกถึงความประหยัดที่ควรมี

หลังจากนั้นผมก็คล้ายเป็นโรค...โดยไม่รู้ตัว
คือเป็นโรคกลัวสี (เพราะเปลือง)
เวลาวาดภาพก็ใช้แต่ดินสอ หรือปากกาดำ มาตลอด

กระทั่งเรียนสถาปัตย์
ในclassหนึ่ง ที่ต้องทำ sketch design
อาจารย์เริ่มสงสัยว่าทำไมงานคุง เส้นสายดีแต่ช่างแล้วดูเรียบจริงๆ
อาจารย์บอกว่าทำไมไม่ใช้ทุกสีที่มีหล่ะ
ผมตอบไม่ได้

โตมาพอเริ่มทบทวนทำความเข้าใจชีวิตตัวเองก็ได้รู้ว่ามันเป็นปมอย่างหนึ่ง ทุกวันนี้แม้ซื้อสีตุนไว้มากมาย ก็ยังไม่หาย คลายปม
นี้คือเรื่องหนึ่งในหลายๆเรื่องเกี่ยวกับอุปกรณ์การเรียนกับชีวิตว่าอุปกรณ์ส่งผลต่อพัฒนาการอย่างไร

ตอนนี้ถ้ามีโอกาสก็อยากให้เด็กๆได้มีเครื่องมือพัฒนาการเรียนรู้อย่างเต็มที่
ผมเชื่อมั่นว่า
เด็กๆหลายๆคนชอบการวาดรูประบายสี
การวาด สอนอะไรหลายๆอย่าง
ทั้งเป็นจุดเริ่มต้นของการสื่อสาร เรียนรู้ ฝึกสังเกต ฝึกสมาธิ พัฒนาการทางร่างกาย ฯลฯ

คอมพิวเตอร์ไม่ต้องรีบเล่น
พัฒนาวาดเขียน ให้เชี่ยวชาญ
มีประโยชน์ยิ่งและยาวนาน
จริงๆนะ :)



* * * 

ข้อมูลเรื่องเขื่อนฮะ

ต้านการสร้างเขื่อนขนาดใหญ่ที่ส่งผลกระทบต่อป่าและชุมชนในท้องที่ ส่งเสริมการทำงานร่วมกับชาวบ้านในพื้นที่กับการจัดการเรื่องน้ำอย่างยั่งยืน





ประเทศไทยมีเขื่อนทั้งหมด 4,758 เขื่อน แบ่งเป็นเขื่อนขนาดใหญ่ 33 เขื่อน เขื่อนขนาดกลาง 463 เขื่อน และเขื่อนขนาดเล็ก 4,262 เขื่อน แต่ทุกวันนี้ก็ยังต้องเผชิญกับปัญหาน้ำท่วม-น้ำขาดแคลน

ประเทศไทยเราต้องสร้างอีกกี่เขื่อน...ถึงจะพอ?