28 กพ. 2013

สลิ่มทั้งหลายอยู่ในโพสต์นี้หมดเลยมั๊งฮะ

สลดใจฮะ ที่เห็นคนไทยไร้หัวคิด ถูกล้างสมอง กันมากมายขนาดนี้

รุมรังแกเด็กที่ยึดมั่นในความจริงคนหนึ่งอย่างน่าสมเพช

ให้กำลังใจน้องก้านธูปฮะ

น้องเป็นเด็กเข็มแข็งมากอย่างน่าชื่นชม

20 มีค. - ขอเซ็นเซอร์หน้าและขื่อที่อ้างถึงต่างๆ นะฮะ แต่ที่โพสต์ภาพนี้เพื่อจะได้เห็นตัวเลขจำนวนคนที่กดไลค์ 94,389 คน(ถ้าท่านเป็นคนหนึ่งที่กดไลค์ ท่านสมควรละอายใจ) คนกดแชร์ 69,289คน (ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่แชร์เพื่อประจานแต่คงเพื่อเตือนสติกัน) และก็ยอดคอมเมนต์สูงถึง 31,215 ความคิดเห็น  

* * *
กูก็เฮิร์ทเป็นนะโว๊ย

กูพยายามอย่างหนักเพื่อยืนยันว่า "แรงงานอุ้มชาติ" แม้จะเป็นงานแรง แต่ก็ไม่ใช่หนังสือต้องห้าม ไม่ใช่หนังสือหมิ่นกษัตริย์ และไม่ใช่งานเขียนผิดกฎหมาย

เรื่องราวและการต่อสู้ของคนชั้นล่าง ของกรรมกรโรงงาน ของคนชาวนาชาวไร่อีสานที่ไม่พอกินจากที่ดินต้องทำทุกทางเพื่อไปหาเงินเมืองนอก
ชีวิตที่ต้องดิ้นรนท่ามการการเมืองใต้กระบอกปืนของประเทศไทยมายาวนานหลายศตวรรษ . . .

จะเป็นงานเขียนที่ผิดกฎหมายได้อย่างไร

แต่มันก็นำปัญหายุ่งยากมาถึงสำนักพิมพ์ ที่ช่วยจนพวกเขาต้องจำใจทำเรื่องขอถอดหมายเลข ISBN หนังสือเล่มนี้

แต่ทางสำนักพิมพ์บอกว่า หาสำนักพิมพ์อื่นช่วยทำเรื่องขอจด ISBN ใหม่ก็ได้
จะมีสำนักพิมพ์ไหนอาสามาทำเรื่องขอจดเลข ISBN หนังสือ "แรงงานอุ้มชาติ" ไหมฮะ จะขอบคุณมากๆ

แต่ ณ วันนี้ทราบว่าหาซื้อเล่มนี้ตามร้านหนังสือไม่ได้ ร้านบอกว่าสำนักพิมพ์เรียกเก็บคืนไปแล้ว (ไม่รู้ว่าเพราะขายไม่ได้จึงเก็บคืน หรือเพราะปัญหาอื่นใด)

นั่นหมายความว่าการสู้เพื่อยืนยันว่า "แรงงานอุ้มชาติ" ไม่ใช่หนังสือต้องห้าม ณ ตอนนี้มันถูกเซ็นเซอร์และทำท่าว่าจะต้องห้ามไปแล้วโดยปริยาย

* * *

สำหรับผู้ต้องการอ่านแรงงานอุ้มชาติ
หนังสือราคาเล่มละ 300 บาท

ตอนนี้สั่งซื้อมาที่เฟซบุ๊คของจรรยา หรือส่งที่อยู่พร้อมรายละเอียดการโอนเงินมาที่ อีเมล act4dem@gmail.com

โดยโอนเงิน 330 บาท (ค่าหนังสือ 300 บาท + ค่าส่ง 30 บาท)
มาที่บัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซี รามอินทรา เลขที่บัญชีเลขที่ 864-2-07040-2 ชื่อบัญชี ประเวศ ประภานุกูล

ต้องขออนุญาตไม่ลดราคาหนังสือนะฮะ เพราะต้องใช้เป็นทุนสู้และทำงานต่อฮะ

ขอบคุณมากๆ ค่ะ

จรรยา เล็ก ยิ้มประเสริฐ

จรรยา ย้ิมประเสริฐ  

* * *


สืบเนื่องจากกรณีที่ได้ทราบข่าวว่าสำนักพิมพ์ที่ทำเรื่องขอเลข ISBN ให้กับหนังสือ "แรงงานอุ้มชาติ" ถูกเชิญตัวไปสอบถามโดยตำรวจจากสำนักงานกอบปราบเทคโนโลยี และเธอและคณะจะไปพบตำรวจในสัปดาห์หน้า

เมื่อร่วมสองเดือนที่ผ่านมาว่า ผู้เขียนก็ได้รับแจ้งว่ามีตำรวจไปสอบปากคำโรงพิมพ์ที่จัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้ แต่ผู้เขียนไม่ทราบรายละเอียดเกี่ยวกับการสอบปากคำครั้งนั้น

และเมื่อวานนี้ วันที่ 27 กุมภาพันธ์ ทางสำนักพิมพ์ที่ช่วยทำเรื่องขอเลขรหัสหนังสือ ISBN แจ้งว่าถูกตำรวจจากกองปราบเทคโนโลยีเชิญตัวไปพบเพื่อสอบถามเกี่ยวกับการขอเลข ISBN ให้กับหนังสือเล่มนี้

ซึ่งการถูกเชิญตัวจากตำรวจครั้งนี้ได้สร้างความหวั่นไหวให้กับทางสำนักพิมพ์พอสมควร ที่นอกจากไม่ได้อะไรจากหนังสือเล่มนี้แล้ว แต่เพราะด้วยใจอาสาช่วยเหลือเนื่องจากผู้เขียนไม่สามารถขอเลข ISBN ได้ด้วยตัวเอง เพราะไม่ได้จดทะเบียนสำนักพิมพ์ (เป็นเงื่อนไขในการขอ ISBN ในขณะนั้น) เธอจึงได้ทำเรื่องขอ ISBN ให้กับหนังสือเล่มนี้ไปพร้อมกับหนังสืออีกหลายเล่มของสำนักพิมพ์

แต่ขณะนี้เธอและเพื่อนๆ ในสำนักพิมพ์ ต้องมาเดือดร้อนไปด้วย ซึ่งผู้เขียนต้องขอโทษเธอและเพื่อนฝูงมา ณ ที่นี้อีกครั้งหนึ่ง

อนึ่ง ในช่วงขอเลข ISBN นั้น เธอก็ไม่เห็นข้อเขียนทั้งหลายในหนังสือเล่มนี้ นอกจากรายละเอียดเท่าที่กรอกในแบบฟอร์มขอ ISBN เท่านั้น

แต่เพื่อไม่ให้เดือดร้อน ทางสำนักพิมพ์จึงจำต้องทำเรื่องขอถอดเลข ISBN เล่มนี้แล้ว โดยผู้เขียนจะทำเรื่องขอ ISBN ใหม่อีกครั้ง เพื่อยืนยันในความชอบธรรมและเพื่อศักดิ์ศรีและเนื้อหาของหนังสือ "แรงงานอุ้มชาติ" จนถึงที่สุด

ทั้งนี้ ถ้าผู้เขียนยอมรับว่าหนังสือเล่มนี้ผิดกฎหมาย เป็นหนังสือต้องห้าม ไม่สามารถมีเลขระหัสหนังสือสากลได้ตามหลักการการพิมพ์ทั่วไป หนังสือเล่มนี้ก็จะไม่สามารถวางขายในร้านหนังสือทั่วไปได้ และทำให้มันไม่สามารถเผยแพร่สู้คนในวงกว้างได้

ซึ่งถ้าปล่อยให้เป็นเช่นนี้ ก็เท่ากับยอมรับว่าข้อเขียนในเล่มนี้ - ที่เป็นผลผลิตมาจากการทำงานต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงาน สิทธิผู้หญิงและสิทธิมนุษยชนของผู้เขียนที่ทำต่อเนื่องมากว่า 20 ปี ในฐานะคนไทยคนหนึ่งที่ห่วงใยประเทศชาติ(ด้วยเช่นกัน) ที่อาสาร่วมแก้ปัญหาประเทศชาติโดยไม่ย่อท้อในนามเอกชน - ถูกทำให้เป็นงานผิดกฎหมาย ซึ่งเป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้

ผู้เขียนจึงขอยืนยันว่าหนังสือ "แรงงานอุ้มชาติ" เขียนขึ้นด้วยจุดประสงค์เพื่อนำเสนอเรื่องราวชีวิตและการต่อสู้ของคนงานไม่ว่าในโรงงาน ในเมือง ในชนบท หรือที่ต่างประเทศ เป็นการต่อสู้ที่หนักหน่วงท่ามกลางการเมืองไทยภายใต้กระบอกปืน - ที่ไม่มีเสถียรภาพมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน

มันจึงเป็นหนังสือที่เขียนขึ้นเพื่อชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นของคนไทยโดยเฉพาะคนจน และคนงาน และไม่เป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศไทยแต่อย่างใด

ณ ขณะนี้ ยังไม่ทราบแน่ชัดว่าตำรวจต้องการจะเอาผิดในข้อหาใดกับหนังสือเล่มนี้หรือกับผู้เขียนหนังสือเล่มนี้ แต่ในฐานะผู้เขียนขอรับผิดชอบในการจัดทำและผลิตหนังสือนี้แต่เพียงผู้เดียว และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าทางตำรวจจะไม่คุกคามหรือกล่าวโทษผู้บริสุทธิ์ที่อาจจะมีส่วนในการช่วยผู้เขียนจัดพิมพ์หนังสือเล่มนี้

ท้ายที่สุดนี้ขอยืนยันว่า จะขอสู้เพื่อศักดิ์ศรีและเสรีภาพในการเขียนจนถึงที่สุด และสู้เพื่อยืนยันว่าหนังสือ "แรงงานอุ้มชาติ" เล่มนี้ เป็นหนังสือเพื่อการศึกษา และจะต้องไม่ถูกจัดอยู่ในหมวดหมู่หนังสือต้องห้าม หนังสือหมิ่นสถาบันฯ (ใดๆ ก็ตาม) หรือเป็นหนังสือผิดกฎหมาย

ใครจะสู้กับผู้เขียน หรือร่วมสนับสนุนในจุดยืนนี้บ้าง?

จรรยา ยิ้มประเสริฐ

28 กุมภาพันธ์ 2556

****************

ป.ล.

ทั้งนี้สำหรับท่านที่ประสงค์จะซื้อแรงงานอุ้มชาติและไม่สามารถหาซื้อได้ตามร้านหนังสือทั่วไป

ท่านสามารถสั่งซื้อโดยตรงมาที่เฟซบุ๊ค Junya Lek Yimprasert และที่ทนายประเวศ ประภานุกูล

หรือส่งที่อยู่พร้อมรายละเอียดการโอนเงินมาที่อีเมล act4dem@gmail.com

โดยโอนเงิน 330 บาท (ค่าหนังสือ 300 บาท + ค่าส่ง 30 บาท)

มาที่บัญชี ธนาคารกสิกรไทย สาขาบิ๊กซี รามอินทรา เลขที่บัญชีเลขที่ 864-2-07040-2 ชื่อบัญชี ประเวศ ประภานุกูล

ต้องขออนุญาตไม่ลดราคาหนังสือ เพราะต้องใช้เป็นทุนสู้และทำงานต่อฮะ

ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน


จรรยา ยิ้มประเสริฐ

* * *

ยินดีด้วยกับสหภาพแรงงานอิเลคโทรลักซ์ที่ได้ข้อยุติและได้กลับเข้าทำงานเหมือนเดิม

นี่คือรูปแบบการต่อสู้เพื่อสิทธิแรงงานในยุคโลกาภิวัตน์

สหภาพแรงงานในประเทศแม่ต้องมาช่วยสหภาพแรงงานในประเทศลูกเจรจาข้อพิพาทด้วย ไม่งั้นคนงานในโรงงานลูกก็จะถูกกลั้นแกล้งและขัดขวางการรวมตัวเป็นสหภาพอยู่ร่ำไป

อ่านข่าวที่ผ่านมา 9 กพ. 13 (1)