17 กพ. 2013


น่าศึกษา เพราะข้อตกลงนี้สามารถยุติการต่อสู้กับกองกำลังมุสลิมติดอาวุธที่มินดาเนาที่มีมา 40 ปีลงได้

**********




ศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSW)
          ข้อตกลงกรอบการทำงานว่าด้วย ‘บังซาโมโร’ ซึ่งมีการลงนามระหว่างผู้แทนของรัฐบาลฟิลิปปินส์และผู้แทนของแนวร่วมปลดปล่อยอิสลามโมโร (MILF) เมื่อวันที่ 15 ตุลาคม 2555 ที่ผ่านมานั้นเป็นเพียงข้อตกลงสันติภาพในชั้นต้นที่ระบุถึงรายละเอียดที่แต่ละฝ่ายจะต้องร่วมกันยอมรับและร่วมกันการอีกเป็นเป็นเวลาระยะหนึ่ง แต่ถือได้ว่าเป็นจังหวะก้าวที่สำคัญของกระบวนการสันติภาพในมินดาเนาที่พยายามเปลี่ยนผ่านความขัดแย้งที่มีการใช้ความรุนแรงซึ่งดำเนินมาอย่างยาวนาน

* * *

รู้สึกปกติมากที่มีการแตกกลุ่มการเคลื่อนไหวเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย และไม่ได้อยู่ภายใต้การกำกับของพรรคการเมืองใดการเมืองหนึ่งได้

นี่เป็นพัฒนาการแห่งประชาธิปไตย ยิ่งระบบการเมืองประเทศเคารพเสรีภาพและการใช้สิทธิเสรีภาพของประชาชนมากเท่าไร

ขบวนการภาคประชาชนจะไม่ใช่การจัดตั้งทุนสูง กลุ่มใหญ่เช่นที่เป็นอยู่ แต่จะเป็นกลุ่มเล็กกลุ่มน้อยที่จัดตั้งกันเอง และมารวมกันเฉพาะกิจ เฉพาะประเด็นตามที่แต่ละกลุ่มสนใจมากขึ้น

การปิดกั้นและขัดขวางกิจกรรมของกลุ่มเล็กกลุ่มน้อย และกลุ่มคนงาน และกลุ่มชาวบ้านที่พิทักษ์สิทธิประโยชน์ของพวกเขาต่างหาก

ที่เป็นการกระทำที่ขัดขวางพัฒนาการประชาธิปไตยและไม่เคารพการมีส่วนร่วมของประชาชน
* * *


ให้สัมภาษณ์วิทยุที่ออสเตรเลียเรื่องนักโทษ 112 และกฎหมายมาตรา 112 ร่วมกับสุกัญญา พฤกษาเกษมสุข

I was just waken up so I kept making mistake of the year 2006 to 2009 - this often my mistake with Thai year 2549.
--------------

Lee Siew Hwa An interview was conducted with Wife of Somyot, Sukanya and another Thai labour activist in exile at Finland, Lek Junya talk about Somyot case and about lese majeste law.

http://podcast.3cr.org.au/pod/3CRCast-2013-02-12-58058.mp3

* * *

วันแพะแห่งชาติ


* * *
เฮ้อ! ชาวโมร็อคโคจะแข่งรักพ่อมากกว่าประเทศไทยหรือจ๊ะ

แต่เหตุการณ์นี้เกิดที่ฝรั่งเศส โชคดีไป เพราะจากบทเรียนคดีอื่นๆ ศาลยุโรปให้ความสำคัญเรื่องสิทธิมนุษยชนมากกว่ากฎหมายหมิ่นฯ

มีคดีที่สเปนตัดสินหมิ่นฯ เขานำเรื่องต่อยังศาลยุโรป แล้วถูกศาลยุโรปตัดสินว่าไม่ผิดและยังให้รัฐบาลสเปนจ่ายค่าชดเชยให้กับนักข่าวที่ถูกดำเนินคดีด้วย เพราะถือเป็นเสรีภาพในการแสดงออกเป็นหลักการใหญ่ที่ต้องเคารพ
----------------

มติชน "สายการบินชื่อดังโลก"งานเข้า" ถูกชาวโมร็อคโครุมฟ้องฐานหมิ่นกษัตริย์ ไม่สน"ขอโทษ""

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กลุ่มผู้โดยสารโมร็อคโคได้เตรียมจะดำเนินคดีฟ้องศาลต่อสายการบิน"แอร์ ฟรานซ์"ในข้อหาดูหมิ่นกษัตริย์ หลังจากนักบินได้แสดงพฤติกรรมพูดจาตลกเสียดสี ต่อกรณีเครื่องบินของสายการบินต้องออกบินอย่างล่าช้า

อ่านรายละเอียด
* * *

เรื่องคดีคนงานไทยถูกหลอกไปทำงานที่ฮาวายด้วยค่าหัว 800,000 บาท ยังเป็นข่าวไม่จบ และคดีความก็ยังไม่จบที่สหรัฐฯ

อีสานเต็มไปด้วยเรื่องเล่าของความเจ็บปวด ล่มสลายของครอบครัวเพราะเสี่ยงจ่ายเงินค่านายหน้า สี่แสน แปดแสนมาทำงานที่ยุโรป แคนาดาและอเมริกา - เมื่อไหร่จะหยุดสร้างความฝันลมๆ แร้งๆ กับต้นทุนมหาศาลและคิดเอาเงินตรงนั้นมาทำมาค้าขายหรือพัฒนาวิธีการผลิตและฝีมือเพื่อสร้างอาชีพและรายได้ที่มั่นคงกว่าการคิดไปขุดทองเมืองนอก

ไม่มีคนที่มีรู้จักคิดและรู้จักเศรษฐกิจและการเมืองของประเทศปลายทาง จะยอมจ่ายเงินมากมายขนาดนั้นกับงานโหดและโอกาสได้เงินเพียง 20%

นี่เป็นปัญหาที่เมืองไทยขาดล่ะ การทำให้คนเข้าใจเศรษฐกิจและภูมิศาสตร์การเมืองโลก เพราะมัวแต่มอมเมากันแต่เรื่องจะร่ำจะรวย สร้างความฝันลมๆ แร้งๆ และค้าความฝันลมๆ แร้งๆ กันมายาวนานเพื่อผลประโยชน์ทางการเมืองและทางเศรษฐกิจ

--------------------
A tenement shack where a forced Thai worker lived on a Hawaii, U.S. farm shows deplorable conditions. Image: 808 HALT
กระท่อมที่สร้างให้คนงานไทยที่ถูกบังคับทำงานพักอาศัยที่ฮาวาย สหรัฐฯ
Amnesty International "Human Trafficking of Thai workers shows U.S. map of exploitation"
Isan is full of stories of failures overseas job seekers - being trafficked to work in a far and unknown places in Europe, Canada and US.

And they all know by heart now that the agent's charge is 10,000 euro to Europe, 20,000 Euro to US, which is no way that sensible people who have some basic understanding of Eco-politics of these countries would pay that amount to be working as slave.

อ่านต่อ
* * *

จริงๆ เห็นหลายประเด็นที่ถกกันในเฟซบุ๊คแล้วอยากโดดไปโต้ด้วย เพราะเห็นว่าเป็นประเด็นสำคัญๆ

แต่ตอนนี้นักสังคมนิยมในยุคลิเบอรัลครองเฟซบุ๊ค ขอเอาตัวให้รอดก่อน 

ไม่มีเงินเดือนประจำนี่ชีวิตรวนไป 3 ปีทีเดียว และยิ่งทำให้เห็นสัจธรรมเลยว่า "สังคมนิยม" ที่ขาติดพื้นดิน มันจำเป็นและสำคัญมากๆ