14 กพ. 13


เมืองไทยนี่มีนายพลเยอะจริงๆ นะ

-------------

โปรดเกล้า ฯ พระราชทานยศทหารชั้นนายพล 191 นาย เป็นกรณีพิเศษ (เปิดดูชื่อโดยพลัน)

มติชน ....วันที่ 13 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2556 เวลา 22:03:03 น.

วันนี้ ราชกิจจานุเบกษา ได้เผยแพร่ ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี  เรื่อง พระราชทานยศทหารเป็นกรณีพิเศษ


มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ พระราชทานยศทหารชั้นนายพลเป็นกรณีพิเศษ ให้แก่ นายทหารสัญญาบัตร สังกัดกระทรวงกลาโหม ซึ่งรับราชการมาด้วยความเรียบร้อยเป็นผลดีแก่ทางราชการ จำนวน ๑๙๑ ราย ดังนี้

อ่านรายละเอียด
* * *

ขอส่งพลังแห่งความรักเนื่องในวันวาเลนไทน์ไปให้คนที่สามจังหวัดชายแดนใต้ ไม่ว่าจะมุสลิม พุทธ คริสต์ ขอให้พลังแห่งความรักนำสันติภาพสู่ภาคใต้

-----------------

คนใต้ โดยเฉพาะสามจังหวัดชายแดนตายกันคงหลายหมื่นคนตลอด 60 ปีที่ผ่านมา ทั้งในนามสงครามแบ่งแยกดินแดน สงครามต่อต้านคอมมิวนิสต์ และสงครามต้านมุสลิมหัวรุนแรง

ถ้าเอามนุษย์เป็นตัวตั้ง กูคิดว่าต้องเอาคนใต้เป็นคำตอบของความรุนแรง ให้เขาตัดสินใจกันได้ไหมว่าเขาอยากได้การปกครองแบบใด และนำเสนอวิธีสร้างสันติภาพในพื้นที่อย่างไร

การยึดเอาภาคใต้เป็นของประเทศไทย และปิดปากพวกเขาด้วยนโยบายจากเมืองหลวง และทำให้ภาคใต้เป็นแดนสนทยา และเป็นแหล่งงบประมาณและเหตุผลของการมีกองกำลังทหารมหาศาล มาหลายสิบปี นับตั้งแต่สงครามเย็นสิ้นสุด มันถูกคนในพื้นที่ปฏิเสธและต่อต้านมาตลอด

คงต้องคิดกันเสียทีว่า "คนใต้ไม่ว่าศาสนาใดก็คือมนุษย์ และเขาก็ควรจะได้มีสิทธิ นำเสนอทางออกในภูมิภาคของเขา"

-----------------


ประชาไท “เคอร์ฟิว' ไร้ผล คำยืนยันจากพื้นที่ แนะเดินหน้ากระบวนการสันติภาพ

ทว่าฝ่ายทหารเอง ซึ่งเป็นกำลังหลักที่รับผิดชอบการแก้ปัญหาในพื้นที่เห็นว่า อย่างพล.ท.อุดมชัย ธรรมสาโรรัชต์ แม่ทัพภาคที่ 4 ยืนยันว่า ยังสามารถควบคุมสถานการณ์ได้อยู่ ขณะที่ พล.ท ภราดร  พัฒนาถาบุตร เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ ระบุว่า จะมีการหารือว่าควรประกาศเคอร์ฟิวอีกครั้งเพื่อหาข้อสรุปในวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2556 โดย น.ส. ยิ่งลักษณ์ นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้ตนรวบรวมความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ก่อน
ในขณะที่มุมองจากพื้นที่ ส่วนใหญ่เห็นว่า การประกาศเคอร์ฟิวในพื้นที่อันตรายใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้อาจไม่ได้ผลต่อการแก้ปัญหาอย่างผศ.ดร.ศรีสมภพ จิตภิรมย์ศรี ผู้อำนวยการศูนย์เฝ้าระวังสถานการณ์ภาคใต้ (DSW) มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี 

* * *

ภาพผู้คนนับหมื่นคนที่ต้านวิถีฟาสซิสต์ จับมือกันเพื่อป้องกันพวกนาซีใหม่จะใช้ประโยชน์จากวันครบรอบ 100 ปีแห่งการทิ้งระเบิดเมือง Dresden ของเยอรมันในช่วงสงครามโลกครั้งที่สองเพื่อปลุกความคลั่ง และโล่ห์มนุษย์ต่อต้านความรุนแรงเหล่านี้ก็สามารถป้องกันการเดินขบวนของพวกนีโอนาซี หรือนาซีใหม่ได้สำเร็จ (13 กุมภาพันธ์ 2556)