10 พ.ค. 13 (3)

มัน insane มากๆ เลย petition นี้ของ วสิษฐ เดชกุญชร และแก้วสรร อติโพธิ

อคติและความชังช่างทำให้คนตาบอดไปได้ถึงเพียงนี้

ใครเซ็นต์ petition นี้ คงต้องเอาหัวมุดดินไม่กล้าสบตาผู้คนเพราะความอายในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าฮะ

เห็น petition นี้แล้วต่อไปกูจะลงชื่อใน petition ของ change.org ได้ยังไงวะ

ร่วมลงชื่อปฏิเสธปาฐกถาอูลานบาตอร์ของนายกรัฐมนตรี

* * *

ไม่ใช่แต่คนไทยที่จับตาข่าวรัฐประหาร นักข่าวต่างประเทศก็จับตาเรื่องนี้กันด้วยนะฮะ

Joe Gordon

ข่าวลือรัฐประหาร โดย แอนดรูว์ สปูนเนอร์ (Andrew Spooner)
ถอดความภาษาไทยโดย โจ กอร์ดอน

บรรดารถถังออกมาเคลื่อนขบวนกันในยามค่ำคืน ราวกับเกิดการรัฐประหารขึ้นอีกครั้งในกรุงเทพ

ภาพที่เห็นนี้ เป็นการเคลื่อนยานรถถังยานเกราะไปตามถนนในกรุงเทพ จนทำให้บรรดาสมาชิกของภาครัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งของประชาชนต้องกระวนกระวายใจ

เกมส์สงครามจิตวิทยา เป็นคำพูดที่เจ้าหน้าที่ฝ่ายรัฐได้บรรยายถึงการปรากฏตัวของบรรดารถถังในเมืองหลวง เหมือนราวกับว่าเป็นการเตือนหรือข่มขู่จากฝ่ายทหารว่าอะไรก็เกิดขึ้นได้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้วหนังสือพิมพ์ไทยรัฐที่มียอดจำหน่ายสูงสุดในประเทศไทยก็ได้กล่าวถึง ข่าวลือเรืองรัฐประหาร

การพูดจาข่าวโคมลอยเรื่องรัฐประหารในกรุงเทพ เหมือนการสร้างสถานการณ์ ซึ่งมักจะเกิดขึ้นอย่างมีพื้นฐานจากการเมืองที่เข้าสู่ขั้นวิกฤต อันเนื่องมาจากการที่ทางฝ่ายทหารและฝ่ายอำมาตย์ ไม่ยอมรับรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้งโดยระบอบประชาธิปไตย

แต่จากการรัฐประหาร 18 ครั้ง และหลายครั้งที่ทำการสังหารหมู่ประชาชนที่ไร้อาวุธโดยเหล่าทหาร กองทัพที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับสหรัฐอเมริกา ก็ยังมีความพยายามที่จะทำการล้มล้าง ความเป็นประชาธิปไตยของประเทศไทยให้ได้อีกวาระหนึ่ง

คอยติดตามดูกันต่อไป

Asia Provocateur
Musings on Thai politics by Andrew Spooner. Twitter: @andrewspoooner Email: asiaprovocateur@gmail.com Facebook: https://www.facebook.com/pages/Asia-ProvocateurAndrew-Spooner/249235548420212
Friday, 10 May 2013
With Thai Army tanks on night-time manoeuvres coup rumours persist in Bangkok
As photos emerge of Thai Army tanks rumbling around Bangkok on unannounced night-time manoeuvres, members of the democratically-elected Thai government appear to be getting very jittery.
"Psychological games" is how one senior government member described these tanks appearing on the streets of the Bangkok capital to me and sources close to other senior figures are saying that "warnings" have already been passed along regarding their safety should "anything happen". Only last week Thailand's most important best-selling newspaper, Thai Rath, also published reports of "coup rumours".