20 พ.ค. 13 (2)

ลัทธิบูชาผู้นำโดยไม่เปิดสมองกำลังเริ่มขึ้นที่ฝ่ายคนใส่เสื้อสีแดง


สีแดงสัญลักษณ์แห่งการต่อสู้เพื่อปลดปล่อย ปลดแอกการกดขี่ขูดรีด และเพื่อสังคมประชาธิปไตยจะมีความหมายใด เมื่อคนใส่เองไม่เข้าใจคำว่าเสรีภาพ ไม่เข้าใจความหมายของการเคารพสิทธิเสรีภาพของคนอื่น ไม่ยอมรับว่าคนอื่น กลุ่มอื่นก็มีสิทธิจะประท้วง มีสิทธิจะเสนอแนะข้อเรียกร้องต่างๆ ต่อรัฐบาล

สีแดงจะมีความหมายใด ถ้ามวลชนถูกใช้เพียงเพื่อหนุนขั้วอำนาจนำใหม่ล้มขั้วอำนาจนำเก่า แต่ยังคงดำรงสังคมวิถี "ไพร่ - นาย" ไว้อย่างเดิม และดำรงลัทธิ "เชื่อผู้นำกูพ้นภัย" ไว้อย่างเหนียวแน่น โดยปราศจากซึ่งคำถาม

มิหนำซ้ำ ยังเลยเถิดขนาดทำตัวเป็นนักรบใส่ "เสื้อแดง" ป้องกันประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่จะแสดงออกซึ่งความเห็นต่าง

NGOs หรือคนกลุ่มอื่นๆ ก็มีสิทธิที่จะประท้วงเช่นเดียวกับคนเสื้อแดง

โดยเฉพาะในเวทีสำคัญๆ เรื่องน้ำ เรื่องทรัพยากรร่วม ยิ่งต้องมีการประท้วง เพราะมันผูกพันกับวิถีชีวิตของผู้คนจำนวนมากมาย และเกี่ยวโยงกันหลายประเทศ

เศร้าใจกับการกระทำของแดงรักเชียงใหม่ 51 และไม่อยากเห็นแดงทักษิณทำตัวเป็นเกราะป้องกันรัฐบาลและขวางประชาชนกลุ่มอื่นๆ ที่จะประท้วงแบบนี้อีก

และหวังว่าเหตุการณ์แบบนี้จะเป็นอุทธาหรณ์ให้ประชาชนที่ใส่เสื้อแดงกลุ่มอื่นๆ ให้ต้องระมัดระวังมากขึ้นเรื่องการใช้ความเป็นคนหมู่มากปิดกั้นและป้องกันการแสดงออกของคนกลุ่มอื่นๆ เช่นนี้

มติชนออนไลน์ "แดงรักเชียงใหม่ 51 ป้องรัฐบาล-ขู่สกัดเอ็นจีป่วนเวทีประชุมน้ำโลก" 
วันที่19 พ.ค. ที่บริเวณด้านหน้าประตู 9 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จ.เชียงใหม่ กลุ่มเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 ประมาณ 100 คน นำโดยนายวรวุฒิ รุจนาภินันท์ หรือ "ดีเจแดง สองแคว" แกนนำกลุ่มรักเชียงใหม่ 51  เดินทางมาพร้อมรถติดเครื่องเสียงและชูป้ายให้กำลังใจรัฐบาล พร้อมกับมีป้ายเขียนข้อความโจมตีฝ่ายเอ็นจีโอ ที่ออกมาเคลื่อนไหวเปิดเวทีคู่ขนานกับการจัดประชุมผู้นำด้านน้ำแห่งภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิก ครั้งที่ 2 จ.เชียงใหม่ ท่ามกลางการดูแลของตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบ ประมาณ 100 นาย

นายวรวุฒิ รุจนาภินันท์  แกนนำเสื้อแดงกลุ่มรักเชียงใหม่ 51 กล่าวว่า ที่มาวันนี้เพื่อให้กำลังใจรัฐบาล และนายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี และไม่ต้องการให้บุคคลที่เรียกว่าเอ็นจีโอ มาก่อความวุ่นวายโดยการตั้งเวทีคู่ขนาน และป่วนการประชุมให้ดูภาพไม่สวยงาม ซึ่งถ้าหากมีการตั้งเวทีป่วนการประชุมขึ้นในพื้นที่ ก็จะไม่ยอมและพร้อมจะขัดขวางทุกวิถีทาง