8 พ.ค. 13 (3)

มันไม่มีประโยชน์เลยถ้าสังคม โดยเฉพาะคนเสื้อแดงที่เป็นกลุ่มจัดตั้งโดยเพื่อไทยหรือจัดตั้งตัวเองที่ใหญ่ที่สุด จะกล่าวหากลุ่มอื่นๆ ที่มาเรียกร้องรัฐบาลเพื่อไทยที่รักตอนนี้แม้จะเป็นคนใส่เสื้อแดงว่า เป็นม๊อบจัดตั้ง ม๊อบรับเงิน ม๊อบโค่นรัฐบาล กันอยู่อย่างนี้

เพราะทุกกลุ่มต่างก็มีข้อเสนอและข้อเรียกร้องกันชัดเจนอยู่แล้ว

จึงขอบังอาจเสนอแนะต่อกลุ่มที่เคลื่อนไหวทางการเมืองที่มาปักหลัก หรือปักหลักนานแล้วที่กรุงเทพหน่อยนะฮะว่า

ไม่ว่าจะใส่เสื้อแดงเพื่อเรียกร้องความเป็นธรรม เพื่อเรียกร้องมาตรการจัดการกับศาลรัฐธรรมนูญ
หรือจะใส่เสื้อเขียวและหลากสีเพื่อเรียกร้องให้รัฐแก้ไขปัญหาคนจนตามที่รับปาก (และเบี้ยว) กันมาทุกรัฐบาล 


น่าจะมีการประสานงาน และจัดส่งตัวแทนแต่ละกลุ่มไปเยี่ยมเยียนพูดคุยและเล่าเรื่องข้อเรียกร้องของตัวเองให้มวลชนของแต่ละกลุ่มฟังด้วย เพื่อทำความรู้จักกันมากขึ้นในหมู่ประชาชนที่ลุกมาประท้วงรัฐบาลแบบปักหลักกระจายกันอยู่ทั่วกรุงเทพในตอนนี้

และคิดว่าตัวแทนชาวบ้านที่มากันหลายร้อยคนในนามกลุ่ม PMove ที่พากกันเดินทางมาจากทุกภูมิภาค น่าจะใช้โอกาสนี้ได้ไปทำความรู้จักกับกลุ่มการเมืองที่เคลื่อนไหวกันมานานกว่า 2 ปี โดยเฉพาะกลุ่มปฏิญญาหน้าศาล หรือกลุ่มที่เรียกร้องเรื่องศาลรัฐธรรมนูญ ได้แก่กลุ่มกวป.

พร้อมทั้งส่งตัวแทนไปเยี่ยมนักโทษการเมืองที่คุกหลักสี่ และไปเยี่ยมนักโทษ 112 ที่คุกคลองเปรม เพื่อไปร่วมรับฟังปัญหาทางการเมืองจากปากนักโทษการเมืองด้วย

ถ้าหันหน้ามาทำความรู้จักกันในหมู่กลุ่มองค์กรที่เคลื่อนไหวตอนนี้ จะทำให้ทุกกลุ่ม มีพลังกดดันและต่อรองกับรัฐบาลได้มากขึ้น และเพื่อทำให้ไม่ถูก "แยกสลาย" พลังการต่อสูู้ และข้อเรียกร้องที่เป็นประเด็นสำคัญจริงๆ ภายใต้วาทกรรมแค่ "มีอบจัดตั้ง" "ม๊อบรับจ้าง" และ "ม๊อบโค่นรัฐบาล" เช่นที่พยายาม discredit กันอยู่ทุกกลุ่มเช่นนี้

ลองเปิดใจรับฟังปัญหากันหน่อยนะฮะ โดยเฉพาะคนเสื้อแดงทั้งหลาย ที่คิดว่าได้สู้จริงมานานเพื่อประชาธิปไตย ก็ขอให้ใส่ความเชื่อมั่นลงไปให้เช่นกันว่า "ชาวบ้านชาวช่อง" ที่อาจจะไม่ได้ใส่เสื้อแดง เขาก็สู้เพื่อให้รัฐแก้ไขปัญหาของเขากันอย่างจริงจังและมานาน "ได้เช่นเดียวกับคนเสื้อแดง" นะฮะ