29 พ.ค. 13


ศาลมีคำสั่ง ฟาบิโอช่างภาพอิตาลี ตายระหว่างสลายชุมนุมปี 53 จากกระสุนความเร็วสูง มาจากฝั่งทหาร via @anuthee ดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ http://news.voicetv.co.th/thailand/71054

นี่คือภาพของช่างภาพชาวอิตาลี ฟาบิโอ โปเลนยี ที่ถูกทหารยิงเสียชีวิตเมื่อ 19 พฤษภาคม 2556
วันนี้ศาลสรุปคดีเขาว่า กระสุนปืนมาจากฝั่งทหาร

วันนี้ครอบครัวของเขา - แม่และพี่สาวสองคนเดินทางมาจากอิตาลีมาร่วมรับฟังคำสรุปคดี และไปร่วมแถลงข่าวที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

แม้ว่าจะถูกกดดันอย่างหนัก ครอบครัวโปเลนยีปฏิเสธรับเงินเยียวยาและยืนยันว่าจะขอทวงความยุติธรรมให้กับลูกชายและพี่ชายจนถึงที่สุด

ประเทศไทยยังไม่เคยเห็นความยุติธรรมถึงที่สุดจากการสังหารหมู่ประชาชน

หวังว่าคดีฟาบิโอจะสร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับกระบวนยุติธรรมของประเทศไทย
และหวังว่าจะสามารถตามจับตัวทหารที่ยิงเขาจนเสียชีวิต ตลอดจนคนสั่งให้ใช้กระสุนจริงทุกระดับจะมารับโทษได้สำเร็จ

ฟาบิโอคงไม่ตาย ถ้าทหารไทยไม่เห็นประชาชนเป็นผักปลาจะเข่นฆ่าสังหารอย่างไรก็ได้

เริ่มแล้ว การแถลงคดีฟาบิโอ ที่สมาคมผู้สื่อข่าว ตปท

ครอบครัว ฟาบิโอ โปเลนยี ได้ต่อสู้อย่างยืนหยัดมาตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2553 เพื่อยืนยันกับคนไทยว่า "ความยุติธรรม" มันมีจริง และต้องมีจริงในประเทศไทย!


ความกล้าหาญของครอบครัวโปแลนยี กำลังสอนสังคมไทยว่า "ความยุติธรรมเป็นเรื่องที่ซื้อกันไม่ได้ และประนีประนอมไม่ได้"

ขอคาราวะครอบครัวโปเลนยี
* * *

ศาลอาญากรุงเทพฯ ใต้ สรุปการไต่สวนสาเหตุการตายฟาบิโอ โปเลนยี ช่างภาพอิตาเลียนที่ถูกยิงเสียชีวิตระหว่างการสลายชุมนุมเสื้อแดง พ.ค. 53 ว่าทิศทางของกระสุนมาจากฝั่งของทหาร แต่ระบุยังไม่ทราบใครเป็นคนกระทำ

อ่านรายละเอียด ประชาไท "ศาลสรุปช่างภาพอิตาลีตายจากกระสุนฝั่งทหาร"

* * *
BBC
After three years with determination of Fabio Polenghi's family to fight for justice for Fabio, today 'Thailand court says Italian journalist 'killed by army bullet.'

A Thai court has found that an Italian journalist shot during anti-government protests in 2010 was killed by a bullet used by soldiers.


* * *

นึกถึงการยืนหยัดของครอบครัว Polenghi ถ้ากูตายเพราะทหารหรือเพราะการกระทำของมาเฟียใดก็ตาม กูก็อยากให้ครอบครัวกูปฏิเสธเงินตอบแทนปิดปาก และสู้เพื่อความยุติธรรมให้ถึงที่สุด

แต่นั่นก็เป็นเรื่องที่ไม่อาจขอร้องกันได้โดยเฉพาะกับครอบครัวชาวนาธรรมดาที่ไม่มีเส้นมีสายอะไร และมีความเสี่ยงต่อการถูกคุกคามต่างๆ นานา

นี่คือสัจธรรมในประเทศไทย แม้จะสู้เพื่อความยุติธรรมตามครรลอง ก็เป็นความเสี่ยงถึงขั้นชีวิตและนำความเดือดร้อนมาสู่ตัวเองและครอบครัวได้