14 พ.ค. 13 (2)



Ferry แพรถและคนข้ามแม่น้ำโขงที่เมือง Neak Luong ตอนใต้ของเขมร ระหว่างเดินทางด้วยรถบัสค่าตั๋วคนละ 13 ดอลลาร์จากพนมเปญไปโฮจิมินต์

คนไทยหรือคนเขมรหน้าตาเหมือนกันเลย
สร้างมิตรภาพกับเพื่อนบ้านกันเถิดนะ

อยากเชิญชวนเดินทางภาคพื้นดิน จากไทยเข้าเขมรและไปต่อเวียตนามตอนใต้กันฮะ มีอะไรให้ได้เห็น ได้เรียนรู้ และได้อร่อยตลอดเส้นทาง และก็ไม่แพงมากเท่าไรด้วย
---------
ให้ข้อมูลเพิ่มเติมนะฮะ

ทริปเขมรเวียตนามนี่เป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ตั้งองค์กร TLC ได้ 8 ปี ที่เราได้รับทุนสนับสนุนให้พาทีมงานทั้งทีมและเพื่อนจากองค์กรแรงงานอืน่ๆ ไปดูงานที่เขมรและเวียดนาม

เราเดินทางด้วยภาพพื้นดินฮะ ด้วยการเช่ารถตู้ไปส่งที่ด่านอรัญประเทศ

แล้วทางสหภาพแรงงานที่เสียมเรียบดูแล จัดรถมารับที่ด่าน และจัดการเรื่องที่พักให้ และก็พาเราไปพูดคุยกับสหภาพต่างๆ ที่นั่น และไปเที่ยวนครวัดนครธม

เสร็จแล้วส่งเราขึ้นเรือล่องทะเลสาบเขมร เพื่อเดินทางเข้าพนมเปญ ค่าเรือคนละ 25 ดอลลาร์

ที่พนมเปญ ก็จะมีองค์กรผู้หญิงที่รู้จักกันเป็นอย่างดี ดูแลพวกเราต่อ โดยพาเราไปเยี่ยมคนงานเย็บผ้า คนงานขายบริการและพูดคุยกับสหภาพแรงงาน และมีประชุมแลกเปลี่ยนกันที่นั่น

ตัวแทนจากเขมร 4 คน ร่วมเดินทางกับเราไปโฮจิมินต์ ด้วยรถบัสโดยสาร

สหายจากองค์กรที่โฮจิมินต์ มารับพวกเราที่ท่ารถบัส และจัดกิจกรรมที่โฮจิมินต์ให้พวกเราฮะ

ทั้งเข้าประชุมกับสหภาพที่โอจิมินต์ เยี่ยมชมโรงงานรัฐวิสาหกิจ เดินทางไปนิคมอุตสาหกรรมเพื่อเยี่ยมชมโรงงานเย็บผ้า ..และก็พาดูพิพิธภัณฑ์ เดินตลาด และล่องเรือด้วยฮะ .

ขากลับไทยบินกลับด้วยแอร์เอเชียแบบกรุ๊ฟฮะ ส่วนหนุ่มสาวเขมรก็กลับทางรถทัวร์ฮะ
* * *


เจออีกรูปแล้ว ...

ด้านหน้า Hochiminh City Fine Art Museum, สิงหาคม 2551 ระหว่างพาทีมงานไปศึกษาแลกเปลี่ยนกับองค์กรแรงงานและสหภาพแรงงานที่เขมรและเวียดนามเมื่อเดือนสิงหาคม 2551

โชคดีที่มีนิทรรศการภาพวาดศิลปินรุ่นใหม่เวียตนามหลายคน ภาพสวยและหลากหลายสไตล์มาก เสียดายเขาไม่ให้ถ่ายภาพ

พอดูพิพิธภัณฑ์เสร็จก็ได้เวลาหิว ดูอารมณ์ของทีมงานและผู้ร่วมเดินทางแต่ละคนฮะ ...