16 พ.ค. 13 (2)


หุ่นแดง เชิงสัญลักษณ์
ประกาศๆๆๆ ข่าวด่วน
ประเด็นร้อน เกาะติดสถานการณ์ การเมือง 140 ส.ส.เพื่อไทยลงชื่อหนุนพ.ร.บ.ปรองดองฯฉบับ"เฉลิม"


นพ.เชิดชัย ตันติศิรินทร์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย และแกนนำคนเสื้อแดง กล่าวถึงกระแสข่าวว่าในการประชุมส.ส.พรรคเพื่อไทยเมื่อวันที่14พ.ค.ที่ผ่านมา ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ขอให้ส.ส.ลงนามสนับสนุนร่างพ.ร.บ.ปรองดองแห่งชาติว่า ร.ต.อ.เฉลิมนำมาให้ส.ส.ลงนาม ซึ่งเท่าที่ทราบขณะนี้มีคนลงนามเห็นด้วย130-140 คนแล้ว เท่าที่คุยกับส.ส.ต่างบอกว่า ไม่ว่าจะเป็นกฎหมายฉบับใด หากเป็นเรื่องปรองดองจะลงนามให้ทั้งนั้น แต่ยังมีขั้นตอนอีก เช่น ต้องยื่นให้ประธานสภาฯ บรรจุในวาระการประชุม ซึ่งตอนนี้แค่ลงนามแต่ยังไม่ได้ยื่นก็ไม่มีความหมายอะไร ส่วนตัวยังไม่ได้อ่านร่างพ.ร.บ.ปรองดอง6มาตราของร.ต.อ.เฉลิมอย่างละเอียด แต่เห็นว่าร่างนี้ยกให้ทุกคน ไม่ว่าจะเป็นเสื้อเหลือง เสื้อแดง รวมถึงคนสั่งฆ่าประชาชนด้วย เมื่อเป็นเช่นนี้ก็ต้องยกให้พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ด้วย

"ยกให้อย่างไม่มีเงื่อนไข เรียกได้ว่าได้กันหมดจากผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิวัติ ส่วนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมฉบับนายวรชัย เหมะ ส.ส.สมุทรปราการ ก็ยังต้องใช้ต่อ เพราะขอมาบรรจุในวาระแรกแล้ว คงใช้ควบคู่กันไป ส่วนฉบับของร.ต.อ.เฉลิมยังไม่ได้บรรจุวาระ ซึ่งจะทันหรือไม่ทันก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง ส่วนจะยึดเนื้อหาฉบับใดเป็นหลักนั้น คิดว่าอาจยกมาพิจารณาร่วมกันในวาระ2-3ก็เป็นได้"นพ.เชิดชัยกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า หากยึดร่างของร.ต.อ.เฉลิมเป็นต้นแบบ ญาติคนที่เสียชีวิตจะยอมหรือไม่ นพ.เชิดชัยกล่าวว่า คงต้องไปว่ากันในสภาฯ แต่คิดว่าทหารน่าจะพอใจ เท่าที่ฟังมา เพราะทุกวันนี้ทหารก็ไม่มั่นใจรัฐธรรมนูญ มาตรา309 โดยเฉพาะพวกนายพล ส่วนกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิมระบุว่า 1ใน6มาตราเกี่ยวกับพ.ร.บ.การเงิน การเยียวยาผู้ชุมนุม ซึ่งต้องได้รับการลงนามจากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีด้วยนั้น นพ.เชิดชัยกล่าวว่า เรื่องนี้ไม่ค่อยเข้าใจในสิ่งที่ร.ต.อ.เฉลิมพูด แต่การปรองดองถ้าจะให้ก็ต้องให้หมด คืนสภาพเดิม คงพูดในทำนองเกี่ยวกับความเสียหาย ก็ต้องคืนให้หมด แต่เรื่องค่าเสียหาย การทดแทน ค่อยมาว่ากันต่อเนื่องกันไป

แม่งตื้นฉิบ xxx "... หากยึดร่างของร.ต.อ.เฉลิมเป็นต้นแบบ ญาติคนที่เสียชีวิตจะยอมหรือไม่ นพ.เชิดชัยกล่าวว่า คงต้องไปว่ากันในสภาฯ แต่คิดว่าทหารน่าจะพอใจ เท่าที่ฟังมา"

ก็แน่นอนล่ะ ทหารมันก็พอใจอยู่แล้วล่ะ ไม่ต้องรับผิดต่อการทำรัฐประหารและสังหารประชาชนอีกแล้วกู เตรียมทำรัฐประหารครั้งใหม่ได้แล้ว!

ถ้าทำ พรบ. นิรโทษกรรมเพื่อเอาใจทหาร (แลกกับให้ทักษิณกลับไทย?) แบบนี้ โดยไม่เอาผิดใครทั้งสิน ถือว่าประชาชนเป็นเบี้ย ต้องเสียสละตายแทนนักการเมืองกันได้อยู่เรื่อยๆ ก็ต้องเตรียมพบกับกระแสต้านกันด้วยนะ

อยากเห็นรายชื่อ สส. เพื่อไทย 140 คน ที่หนุน พรบ. ฉบับเฉลิมจริงๆ