18 มี.ค. 13



กูกำลังทำบล๊อค โพสต์งานแม่งควบคุ่ไปกับเฟซบุ๊ค เพราะตอนนี้ไม่รู้เป็นไรแม่ง! โดนรีพอร์ตอยู่เรื่อยๆ เพจใหม่ที่เพิ่งเปิดก็โดนรีพอร์ทและล๊อคไปอีกครั้งแล้ว

กูว่าควรจะต้องส่งเสียงถึงเฟซบุ๊คให้เข้าใจปัญหาเรื่องความจำเป็นที่จะต้องเปิดกว้างเรื่อง "เสรีภาพในการแสดงออก" ในเฟซบุ๊ค

ไทยมีการเติบโตของการใช้เฟซบุ็คมาก มีสมาชิกเฟซบุ๊คเยอะมากจะร่วม 20 ล้านแอคเค้าท์แล้วมั๊ง (อาจจะคนละ 2-3 แอคเค้าท์)

เพราะมันเป็นปรากฎการณ์หนึ่งอันเนื่องมาจากปัญหาเรื่องเสรีภาพในการแสดงออกของเราถูกปิดกั้น มิหนำซ้ำยังมีขบวนการคลั่งเจ้าที่พยายามทุกทิศทางปิดกั้นการแสดงความคิดเห็นหรือพูดคุยเกี่ยวกับสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นประเด็นความสนใจของคนไทยจำนวนไม่น้อย

แถมยังมีเจ้าหน้าที่ MICT และพวกตำรวจไซเบอร์ อีกไม่รู้กี่หน่วยงาน ที่แฮ๊กค์และคอยสอดส่องจะจับคนเข้าคุกเพราะมาตรา 112 อีก

เฟซบุ๊คควรจะเข้าใจเรื่องนี้ และควรมีทีมการเมืองที่เข้าใจ ก้าวหน้า คอยดูแลเรื่องการรีพอร์ตที่เป็นประเด็นที่เกี่ยวกับเรื่องนี้ และไม่ควรจะล๊อค จะลบแอคเค้ากันง่ายเมื่อถูกพวกคนคลั่งเจ้ารุมรีพอร์ท

แม้เฟซบุ๊คจะเป็นระบบการเปิดให้ติดตามและสื่อสารกันที่ดีที่สุดตอนนี้ แต่กูก็เหนื่อยและเบื่อเฟซบุ๊คได้เหมือนกันนะ

ไปทำบล๊อคต่อแล้ว จะได้เผยโฉมไวๆ เดี๋ยวเฟซบุ๊คแม่งเชียร์ล๊อคกูอีก!

* * *

เห็นด้วยกับหลายๆ คนเรื่องให้จัดรายการดีเบตเรื่องสถาบันกษัตริย์กับการเมือง กันอีกต่อเนื่อง จัดอีกๆๆๆๆ

จัดกันบ่อยๆ จัดกันจนสังคมชินกันมากขึ้นเรื่อยๆ กับการถกเถียงเรื่องสถาบันกษัตริย์ในพื้นที่ทางสาธารณะ

ท้ายที่สุด ผลประโยชน์จะตกกับสถาบันกษัตริย์เอง ที่จะไม่ถูกพวกคลั่งหรือกลุ่มผลประโยชน์ - ทั้งนายทุน นักการเมือง ทหาร สื่อ หรือคนไทยทั่วไป - ใช้เป็นข้ออ้างหาประโยชน์และเพื่อปิดปากชาวบ้านได้อีกต่อไป

กูไม่คิดว่า การเปิดให้พูดเรื่องสถาบันกษัตริย์ทางสาธารธะ จะเปลี่ยนธรรมเนียมราชสำนักได้อย่างเร็วและฉับพลัน หรือจะทำให้สถาบันกษัตริย์ล่ม

แต่กูคิดว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนอย่างรวดเร็ว คือ กลุ่มที่อิงแอบเบื้องหลังราชบัลลังก์ หรืออ้างราชบัลลังก์หาประโยชน์ จะเป็นผู้เสียผลประโยชน์ จะหาประโยชน์จากราชสำนักได้ยากขึ้น

ซึ่งในหลวงและพระบรมวงศานุวงศ์ที่ทรงอ่อนไหวต่อความสุขทุกข์ของผสกนิกรอย่างแท้จริง จะได้ทั้งขึ้นทั้งล่อง ถ้าเปิดให้มีการพูดเรื่องสถาบันฯ อย่างเสรี

และถ้าจะมีคนประท้วงไม่ให้ฉายก็ให้ทำไปตามเสรีภาพ
สื่อก็ออนแอร์ไปตามเสรีภาพสื่อ
คนดู คนด่า ก็ทำกันไปตามเสรีภาพที่ควรเป็น

ไม่เห็นเป็นเรื่องน่ากลัวใหญ่โตอะไรเลย และคนคลั่งเจ้าที่ไม่คดโกงและหาประโยชน์จากเจ้า ควรจะสนับสนุนเรื่องนี้ซะมากกว่าที่จะคัดค้าน


* * * 

จะสรุปสั้นๆ ก็ได้ว่า จะดูว่าใครหาประโยชน์จากสถาบันฯบ้าง ก็ดูได้จากพวกลุกมาต้านเรื่องการพูดคุยเกี่ยวกับสถาบันฯ อย่างสุดโต่งนี่ล่ะ เพราะคนพวกนี้จะเป็นผู้เสียประโยชน์มากที่สุด